โอไอซีหนุนตั้งเขตการค้าเสรีกลุ่มอิสลาม

เอเอฟพี- องค์การที่ประชุมกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม (OIC) ซึ่งมีสมาชิก 57 ประเทศเรียกร้องให้ชาติมุสลิมและผู้นำทางธุรกิจทั้งหลายได้ออกมาสนับสนุนการตั้งเขตการเสรีในกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยเชื่อว่าจะเป็นหนทางที่จะนำไปสู่ความก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจ

 

เอ็กเมเล็ดดิน อิห์ซานูกลู เลขาธิการใหญ่ OIC กล่าวว่า การตั้งเขตการค้าเสรีนี้จะช่วยให้ทางกลุ่มสามารถข้ามพ้นอุปสรรคและภาวะคอขวดที่ขัดขวางการพัฒนาทางการค้าและการลงทุนของประเทศสมาชิกอยู่ ทั้งนี้ ประเทศมุสลิมจำนวนหนึ่งจะได้ลงนามในพิธีสารว่า ด้วยระบบสิทธิพิเศษทางการค้าในเดือน พฤศจิกายนนี้ ซึ่งนั้นก็สะท้อนให้เห็นถึงความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

"ส่วนแบ่งทางการค้าในกลุ่มประเทศ OIC โดยรวมนั้นมีการขยายตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงระ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ กล่าวคือ มีการเติบโตจาก ร้อยละ 10 ในปี 2000 เป็นร้อยละ 13.5 ในปี 2003 ซึ่งเรียกได้ว่ายังน้อยอยู่" อิห์ซานูกลูกล่าวในการเปิดเวทีประชุมด้านเศรษฐกิจในโลกมุสลิม

 

" สถานการณ์เช่นนั้นเป็นผลมาจากอุปสรรคใหญ่หลวงที่ขัดขวางการขยายตัวทางด้านการค้าการลงทุนอยู่ ทั้งในรูปของกำแพงภาษี  และไม่ใช่ภาษี และการบริหารจัดการ รวมไปถึงการขาดเครื่องมือหรือช่องทางในการสื่อสารการขนส่ง และระบบการเงินการคลังที่ไม่เหมาะสม"

 

อิห์วานูกลู เตือนว่า ชาติมุสลิมจะเสียประโยชน์เองหากไม่สามารถหลอมรวมเป็นพันธมิตรกันด้านการค้ากับในระดับพหุภาคี

 

"คาดว่าโลกทุกวันนี้จะมีการรวมกลุ่มกันในระดับภูมิภาคเกิดมากขึ้น ในขณะที่ประเทศที่อยู่เดี่ยวไม่ได้อยู่ในกลุ่มใดๆก็อาจจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้" เขากล่าว

 

" ดังนั้น เราจะควรที่จะนำเอาทรัพยากรของเรามาใช้ และมาดูแลร่วมกัน มีปฎิบัติการที่สมเหตุสมผลในระดับโลกที่จะรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเราให้มีประสิทธิภาพ และสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยทำให้ความยากจนได้บรรเทาเบาบางลง"

 

ในการประชุมดังกล่าวนี้เป็นการประชุม 3 วันที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่และผู้นำทางเศรษฐกิจจากประเทศต่างๆ 44 ประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างชุมชนมุสลิมด้วยกัน โดยมีผู้ร่วมจัดการประชุมคือ กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย หอการค้าอิสลามปากีสถาน ศูนย์อิสลามโมร็อคโคเพื่อการค้าและการพัฒนา และสถาบันยุทธศาสตร์และความเป็นผู้นำเอเชีย  ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิดของมาเลเซีย

 

---------------------------------------------------------------

ที่มา : http://www.dailystar.com.lb/article.asp?edition_id=10&categ_id=3&article_id=18976

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท