Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

มหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติ ฯ หรือ "ราชพฤกษ์ 2549" ถือเป็นงานสำคัญระดับชาติ เป็นโอกาสหนึ่งครั้งในชีวิตที่ทุกคนจะได้เฉลิมฉลองวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี 2549 และทรงพระชนมายุ 80 พรรษา ในปี 2550


 


กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึง 31 มกราคม 2550 รวม 92 วัน บนพื้นที่ 470 ไร่ ของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่


 


ข่าวความสับสนวุ่นวายก่อนหน้านี้ว่าแท้จริงแล้วงานใหญ่งานนี้เป็นงานระดับไหนกันแน่ A1 หรือ A2/B1 ล่าสุด นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ เปิดเผย "พลเมืองเหนือ" ว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับอนุญาตและผ่านการเห็นชอบจาก AIPH Congress ให้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก "ราชพฤกษ์ 2549" อยู่ในระดับ A1 แล้ว ซึ่งการจัดงานระดับ A1ต้องมีระยะเวลาดำเนินการระหว่าง 3 - 6 เดือน และต้องมีต่างชาติเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10 ประเทศ


 


แต่ตามเป้าของงานนี้ตั้งไว้ถึง 30 ประเทศ ล่าสุดมีผู้เสนอตัวเข้าร่วมงานอย่างเป็นทางการแล้ว 9 ประเทศ และมีอีก 3 ประเทศที่อยู่ระหว่างรอการยืนยัน คือ จีน ซึ่งกำลังรอการยืนยันด้วยเอกสาร และอีก 2 ประเทศคือ ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย มีแนวโน้มเข้าร่วมแล้วประมาณ 80 %


 


จังหวัดเชียงใหม่ขอแจม


ท้องถิ่นพ้อไม่มีส่วนร่วม


 


เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ที่ 2261/2548 เรื่อง คณะอนุกรรมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 โดยระบุว่าในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดพืชพรรณไม้ต่าง ๆ การคัดเลือกพรรณไม้แปลกและหายากเข้าร่วมการแสดง รวมทั้ง จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงแต่งตั้งคณะอนุ กรรมการขึ้นมา ซึ่งมีหน่วยงาจนภาครัฐและเอกชนเป็นคณะอนุกรรมการชุดนี้ ประกอบด้วย


 


 1.คณะอนุกรรมการด้านการจัดการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน 2.คณะอนุกรรมการด้านการประกวดพืชพรรณไม้ต่าง ๆ 3.คณะอนุกรรมการด้านพรรณไม้แปลกและหายาก 4.คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์


ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2548 ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ของจังหวัดเชียงใหม่


 


โดยผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่สะท้อนว่า การจัดงานพืชสวนโลก สถานที่จัดงานอยู่ที่เชียงใหม่ แต่การมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นแทบไม่มีเลย และไม่ได้รับการประสานจากผู้รับผิดชอบจัดงานคือ บ.รี้ดเทรดเด็กซ์ ขณะที่รายละเอียดหรือความคืบหน้าของการจัดงานท้องถิ่นไม่มีโอกาสได้รับรู้ จึงไม่แน่ใจว่าการตั้งคณะอนุกรรมการชุดนี้ขึ้นมา จะมีบทบาทมากน้อยแค่ไหนสำหรับงานใหญ่ระดับโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นที่เชียงใหม่


 


นางละไมพร สายทอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวกับ "พลเมืองเหนือ" ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ให้คณะอนุกรรมการทั้ง 4 ด้าน คิดกิจกรรมในแต่ละด้านที่รับผิดชอบ ทั้งการวางรูปแบบ ลักษณะของกิจกรรม งบประมาณ โดยเน้นให้สอดคล้องและเหมาะสมกับงานมากที่สุด โดยกำหนดให้นำเสนอภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2548 หลังจากนั้นจะนำเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาคัดเลือกอีกครั้งหนึ่ง และจากที่ผู้เข้าร่วมประชุมสะท้อนว่าท้องถิ่นขาดการมีส่วนร่วมในงานนี้ ก็เพราะที่ผ่านมาผู้รับผิดชอบดำเนินงานยังไม่ได้มีการประสานมาแต่อย่างใด ซึ่งจะได้ชี้แจงให้หน่วยงานที่รับผิดชอบประสานเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด


 


ขณะเดียวกัน จะนำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสวนเทิด


พระเกียรติ ขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อที่ท้องถิ่นจะได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในงานแสดงส่วนนี้


 


นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ยังมีรายละเอียดอีกมากที่ผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดงานต้องประสานกับท้องถิ่นทุกภาคส่วน เช่น การเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ที่คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากจากทั้งในประเทศและทั่วโลกเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะแค่สายการบินก็จะเพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าหลายเที่ยวบิน ที่พักโรงแรมเพียงพอหรือไม่ การจราจรภายในจังหวัด ฯลฯ ซึ่งเป็นรายละเอียดงานที่ต้องมีการประสานงานกันล่วงหน้าเป็นปี


ในข้อเท็จจริงปัจจุบันยอมรับว่าการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นเชียงใหม่ มีบทบาทน้อยมากสำหรับงานนี้ ผู้รับผิดชอบจัดงานต้องเร่งทบทวนว่าทำอย่างไรจะให้ประชาชนทุกระดับได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในงานสำคัญครั้งนี้


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net