Skip to main content
sharethis




 


ประชาไท - 28 ก.ย. 48 สำรวจโลก-ทุ่งแสงตะวัน ชนะใจเด็กและเยาวชนไทย ด้านโทรทัศน์ช่อง 7 และ 9 คว้ารางวัลสถานีโทรทัศน์ยอดนิยม และคุณภาพตามลำดับ ขณะที่ ผอ.มพด. แนะสื่ออย่าลืมเด็ก


 


รายการสำรวจโลก ทางช่อง 5 คว้ารางวัลรายการขวัญใจเด็กและเยาวชน ประเภท Popular vote ขณะที่ รายการทุ่งแสงตะวัน ช่อง 3 ผลงานจากค่ายป่าใหญ่ ครีเอชั่น คว้ารางวัลรายการขวัญใจเด็กและเยาวชนประเภท Quality vote


 


ด้านสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 ได้รับรางวัลสถานีโทรทัศน์ขวัญใจเด็กและเยาวชน ประเภท Popular vote ส่วนโมเดิร์นไนน์ทีวี หรือ ช่อง 9 ได้รับรางวัลสถานีโทรทัศน์ขวัญใจเด็กและเยาวชน ประเภท Quality vote จากงานประกาศผลและมอบรางวัล "คิด อะวอร์ด" สื่อสร้างสรรค์ไม่เกินฝันของเด็ก ที่โรงแรมสยามซิตี้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา


 


น.ส.เข็มพร วิรุณราพันธุ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก (มพด.) ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับ รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กและเยาวชนว่า "รายการเด็ก คือรายการที่เด็กดู แต่ไม่จำเป็นต้องมีเด็กอยู่ในรายการ บางคนเข้าใจผิดว่าต้องมีเด็กแสดง หรือว่าเด็กเป็นส่วนประกอบในรายการ ทั้งที่ความจริงรายการนั้นอาจจะไม่มีเด็กสักคนก็ได้ แต่เป็นรายการที่เด็กดูแล้วรู้สึกว่าเข้าถึงเขา"


 


"ส่วนรูปแบบของรายการที่เหมาะสำหรับเด็กก็หลากหลาย อาจจะเป็นข่าวก็ได้ เป็นละคร เป็นเกมส์ เป็นสารคดี เป็นการ์ตูน ซึ่งอันนี้จะขึ้นอยู่กับวัย เพราะว่าเด็กแต่ละวัยจะชอบรายการที่ต่างกัน"


 


ผอ.มพด. กล่าวต่อไปว่า "ปัจจุบันรายการเพื่อเด็กในประเทศไทยถือว่าส่วนใหญ่ยังไม่ดีพอ ทั้งในเรื่องของคุณภาพ การเข้าถึงเด็ก ช่วงเวลาออกอากาศที่เด็กอาจดูไม่ได้ รวมถึงบางรายการก็สอนเด็กตรงเกินไปทำให้เด็กไม่ชอบ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องฟังเด็กว่า เขาชอบยังไง ต้องมีการประเมิน แต่รายการส่วนใหญ่ในประเทศไทยยังไม่มีการประเมิน


 


"อย่างไรก็ตามปัจจุบันพัฒนาการเรื่องสื่อเพื่อเด็กถือว่าดีขึ้นกว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ไม่ค่อยมีการพูดถึงกัน แต่ทุกวันนี้มีการรวมกลุ่ม มีเครือข่าย มีผู้สนใจมากขึ้น มีหลายกลุ่มที่เขาทำสื่อของเขาเอง อย่างมีเด็กมัธยมที่เขารวมกลุ่มกันเพื่อทำสื่อกันเอง ซึ่งทำให้เห็นว่ามีการพัฒนามากขึ้น" น.ส.เข็มพร กล่าว


 


ทั้งนี้ งานประกาศผลและมอบรางวัล "คิด อะวอร์ด"  สื่อสร้างสรรค์ไม่เกินฝันของเด็ก ร่วมจัดโดย สภาองค์การเด็กและเยาวชน (สอดย.) เครือข่ายเยาวชนเพื่อการพัฒนา และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก โดยผลการตัดสินมอบรางวัลได้มาจากการรวบรวมคะแนนจากผลโหวตผ่านทาง www.childmedia.net ซึ่งนอกจากจะมีการมอบรางวัลให้กับรายการทางสถานีโทรทัศน์ และรายการสำหรับเด็กและเยาวชนทางโทรทัศน์แล้ว ยังมีการมอบรางวัลให้กับสื่อทางเลือกของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งสื่อทางเลือกพื้นบ้านด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net