Skip to main content
sharethis

ประชาไท—27 ก.ย. 48 หน่วยงานสาธารณสุขและเครือข่ายคนรักครอบครัวรุมต้านเซเว่นฯ เหตุเมินสังคมไม่ห่วงลูกหลานไทย ยังดื้อตั้งบุหรี่ขายประจานตัว เรียกร้องให้ประชาชนประท้วงไม่เข้าร้าน


 


หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศให้ผู้ค้าปลีกและค้าส่งกว่า 5 แสนแห่งทั่วประเทศ งดตั้งแสดงและโฆษณาบุหรี่ ณ จุดขาย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อปกป้องเยาวชนไม่ให้ตกเป็นทาสของบุหรี่ เนื่องจากผลวิจัยระบุชัดว่า การวางบุหรี่ ณ จุดขาย คือการโฆษณาและมีผลจูงใจให้เด็กและเยาวชนอยากลองสูบบุหรี่ ทั้งนี้หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุดและปรับ 200,000 บาท


 


ทั้งนี้ร้านค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในมาตรการดังกล่าวและเริ่มต้นถอดแผงจำหน่ายเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามกลับพบว่าร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่มีสาขามากที่สุดถึง 3,200 กว่าสาขาทั่วประเทศบางสาขายังไม่ให้ความร่วมมือ โดยพนักงานขายอ้างว่ารับทราบมาตรการนี้จากผู้บริหารแล้ว แต่ผู้บริหารจากส่วนกลางแจ้งให้เอาบุหรี่คงไว้บนชั้นวาง ทั้งยังระบุว่าให้โชว์บุหรี่ได้ยี่ห้อละ1 ซอง และหากยี่ห้อใดมีหลายชนิดก็ให้โชว์ทุกชนิด โดยบอกว่าผู้ใหญ่จะเคลียร์เรื่องนี้เอง 

เรื่องดังกล่าว นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย (สสท.) กล่าวว่าจากการสำรวจร้านค้าร่วมกับกองควบคุมโรค พบว่าร้านเซเว่นฯ ยังคงท้าทายอำนาจรัฐ โดยกล่าวว่า "ผมขอฟ้องประชาชนว่า เซเว่นฯ ท้าทายมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นมาตรการคุ้มครองลูกหลานของทุกคน การกระทำแบบนี้ชี้ให้เห็นว่าเซเว่นฯ ไม่ได้ห่วงลูกหลานของพวกเรา นึกถึงแต่ประโยชน์ของตนเอง"


ด้าน เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายผู้เลิกอบายมุข มูลนิธิเพื่อนหญิง มูลนิธิวิถีสุข กลุ่มถักทอฝัน เครือข่ายเยาวชน ฯลฯ กว่า 100 คน ได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว "ชวนคนไทยเลิกเข้าเซเว่นฯ ถ้าทุกสาขาไม่ทำตามกฎ สธ." พร้อมได้ออกมาเรียกร้องให้คนไทยเลิกเข้าร้านเซเว่นฯ ด้วย


นางอัญญาอร สวัสดิ์ศรี เครือข่ายครอบครัวพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว (single parent) กล่าวแสดงความผิดหวังที่เซเว่นฯ ไม่มีความจริงใจ พร้อมทั้งประกาศเชิญชวน พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ออกมาแสดงพลังความรักที่มีต่อลูกหลานด้วยการไม่ซื้อสินค้าร้านเซเว่นฯ เพื่อให้ผู้บริหารเซเว่นฯได้รับรู้ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบลงโทษตามกฎหมายด้วยความเป็นธรรมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net