Skip to main content
sharethis


นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข่าวสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( UNHCR) เสนอให้131 คนไทย อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียในฐานะผู้ลี้ภัยชั่วคราว โดยรมว.ต่างประเทศระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่เท่าที่ทราบในขณะนี้ UNHCR ยังไม่มีการสรุปเรื่องดังกล่าว


ส่วนการยืนยันสัญชาติของทั้ง 131 คน ยังมีปัญหาเรื่องของบัตรประชาชน โดยได้ประสานงานรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายกันตธีร์ยืนยันว่า มีบางส่วนในจำนวน 131 คนต้องการที่จะกลับประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเต็มที่ แต่หากบางคนที่ไม่อยากกลับ ก็จะประสานงานกับมาเลเซียในการดำเนินงานต่อไป


ทั้งนี้รมว.ต่างประเทศยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย เสนอให้นำเรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ของไทยเข้าหารือในเวทีอาเซียนว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า ไม่เหมาะสม เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาภายในของประเทศไทย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net