Skip to main content
sharethis

"การที่สื่อของรัฐนำเสนอข่าวที่ไม่จริง มีการปั้นเท็จให้เป็นจริง เพราะต้องการทำลายผม -กอส.ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และขอให้ทราบว่า กอส.ตกเป็นเป้า ซึ่งการให้สัมภาษณ์และลงบทความก็จะถูกบิดเบือน แต่เราต้องอดทนกล้าหาญพอที่จะพูดความจริง " นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวก่อนเข้าประชุมกอส. บ่ายวันนี้(26 ก.ย.)


 


นายอานันท์ระบุว่า สื่อของรัฐก็พยายามทำให้ข้อเสนอของ กอส. เสียหาย โดยเสนอข่าวว่า ประธาน กอส.เคยกล่าวว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นของมาเลเซีย ทั้งที่ยืนยันได้ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพูดสิ่งเหล่านี้ และดินแดนใน 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มีข้อตกลงในสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิกสันนิบาตแห่งชาติ และสมาชิกสากลแห่งสหประชาชาติ รับรองว่า 3 จังหวัดเป็นของไทยแน่นอน และเป็นการรับรองเมื่อ 96 ปีที่แล้ว 


 


ประธานกอส.ยังกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนาวิกโยธิน 2 นายที่เสียชีวิต และประณามการกระทำที่โหดเหี้ยมทารุณ พร้อมกับระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นความโศกเศร้าของประเทศไทย


 


นายอานันท์ กล่าวว่า หลังจากเดือนตุลาคมนี้ กอส.จะเร่งการประชุมให้บ่อยครั้งขึ้น เพื่อนำเสนอรายงานข้อสรุปต่อรัฐบาล ทั้งนี้คาดว่า น่าจะแล้วเสร็จและตีพิมพ์ได้ราวเดือนก.พ. 49 และนำเสนอต่อรัฐบาลประมาณต้นเดือนมี.ค.49


 


โดยจะมีการเสนอต้นเหตุของปัญหา เช่น เรื่องการศึกษา การรักษาความปลอดภัย ตลอดจนนำเสนอนโยบายที่ควรจะมีการปรับปรุง ซึ่งรายงานฉบับนี้จะเรียบเรียงเป็นภาษาไทย จากนั้นจะมีการเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ ภาษามลายู และอารบิกด้วย   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net