นช. ลพบุรีก่อหวอด ประท้วงเจ้าหน้าที่ตัดน้ำ

ประชาไท -  24 กันยายน 2548  ผู้ต้องขังชายเรือนจำกลาง จ.ลพบุรี 1,400 คน ก่อเหตุประท้วง ไม่พอใจเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ไม่ปล่อยน้ำให้ใช้ ผู้ว่าราชการจ.ลพบุรี ผบ.เรือนจำ และ ผกก. สภ.อ.เมืองลพบุรี นำกำลังตำรวจทหารกว่า 200 นาย ตรึงพื้นที่ควบคุมความสงบเรียบร้อย ก่อนที่การเจรจาที่มีขึ้นหลายรอบจนคลี่คลาย

 

การประท้วงของผู้ต้องขังดำเนินไปโดยเริ่มต้นจากการส่งเสียงโห่ฮาและเคาะเรือนนอน และรุนแรงมากขึ้นเมื่อผู้ต้องขังได้จุดไฟเผาผ้าห่ม ภายในเรือนนอนโยนออกมาจากเรือนจำ เป็นระยะๆ จนเรือนนอนที่ 1 เริ่มพังลงมา และการประท้วงส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย ทั้งนี้ผู้ต้องขังได้ตั้งตัวแทนเจรจา โดยเรียกร้องให้ย้ายนายอุดม รัตนโภคิน ผบ.เรือนจำ ลพบุรี และหัวหน้าผู้คุมนักโทษ ออกจากการทำหน้าที่ในเรือนจำ และขอเจรจากับนายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์แต่ผู้เดียว อย่างไรก็ตามการเจรจาของนายนัทธีผ่านโทรโข่งในช่วงแรกไม่ประสบผลสำเร็จ เหตุการณ์กลับบานปลาย มีการกว้างปากระเบื้องและข้าวของออกมาด้านนอก ทำให้เจ้าหน้าที่สลายการประท้วงด้วยการฉีดแก๊สน้ำตา พร้อมกับยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อข่มขู่นักโทษให้อยู่ในความสงบ แต่ยังไม่สามารถระงับเหตุการณ์ได้ กระทั่งมีการเจรจาอีกครั้งเมื่อนายนัทธียอมรับข้อเรียกร้องของผู้ต้องขัง รวมถึงการย้ายนายอุดม การจราจลจึงคลี่คลาย

 

กรณีที่เกิดขึ้น นายอุดม รัตนโภคิน ผบ.เรือนจำ ลพบุรี ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความเข้าใจผิดของนักโทษเอง  โดยจากเหตุการณ์น้ำไม่ไหลคืนวันที่ 23 กันยายน ทางเรือนจำได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมระบบน้ำให้แล้วเสร็จในทันที และช่วงเช้าวันนี้จนเวลากลางวันก็ไม่มีเหตุการณ์ใด นักโทษยังคงเล่นแข่งกีฬากันตามปกติ จนช่วงเย็นที่นักโทษขอให้เปิดการถ่ายทอดมวยให้ชม ทางเรือนจำก็จัดให้ แต่ช่วงกลางคืนกลับมาก่อเหตุดังกล่าว โดยอ้างว่าทางเรือนจำให้ข่าวกับญาติของนักโทษว่า พวกนักโทษเหล่านี้แอบลักลอบเล่นพนันมวยสร้างความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งยืนยันว่าทางเรือนจำไม่ได้มีการให้ข่าวดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท