Skip to main content
sharethis

พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีทีว่า ได้เร่งการจัดทำบัตรสมาร์ทการ์ดสำหรับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเริ่มต้นจัดทำได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม ศกนี้


 


ทั้งนี้บัตรดังกล่าวจะมีลักษณะเฉพาะคือ การลงโปรมแกรมเครื่องพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งจะทำให้สามารถกำหนดตัวบุคคลได้อย่างชัดเจน แต่ทั้งนี้อาจต้องลดข้อมูลภายในบัตรออกไปบางส่วน


 


รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า  ในส่วนของตัวบัตรจำนวน 6 ล้านใบ กระทรวงมหาดไทยรับมอบไว้หมดแล้ว และข้อมูลโปรแกรมต่าง ๆ ครบ เหลือเพียงเรื่องของการเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์อีกเล็กน้อยเท่านั้น รวมถึงความ คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการจับคู่บัตรและเครื่องอ่านบัตรซึ่งได้หารือเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องสเปคเครื่องอ่านบัตรว่า จะทำให้เกิดการผูกขาดนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องปรกติเพราะหากซื้อเครื่องของใครก็ต้องใช้ของคนนั้นตลอด   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net