Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 21 ก.ย.48     "นักวิชาการ เอ็นจีโอจะทำทุกทาง เพื่อจะชะลอการเซ็นเอฟทีเอ จนกว่ารัฐบาลจะทำตามรัฐธรรมนูญ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินนโยบายแห่งรัฐ ถึงที่สุด ถ้าไม่ได้ เราจะทำศิลาจารึก สลักชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการเปิดเอฟทีเอจนนำหายนะมาสู่สังคมไทยทั้งหมด ให้ลูกหลานได้รับรู้ต่อไป"


 


กรรณิการ์ กิจติเวชกุล จากกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอวอชท์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งรัดการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ไทย-สหรัฐ ให้แล้วเสร็จในปีหน้า ภายหลังจากเข้าหารือกับนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ วานนี้ (20 ก.ย.)


 


กรรณิการ์ระบุว่า ก่อนที่รัฐบาลจะลงนามเอฟทีเอกับสหรัฐ ควรต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า จริงหรือไม่ที่งานวิจัยทั้งหมดเกี่ยวกับเอฟทีเอสหรัฐเป็นเพียงขั้นภาพรวมยังไม่ลงรายละเอียด และไม่มีทางศึกษาเสร็จภายใน 6 เดือน 


 


ประการที่สอง จริงหรือไม่ที่ทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทยเพื่อชี้ถึงความอ่อนด้อยของทีมเจรจาฝ่ายไทย และเรื่องนี้ได้รับการแก้ไขแล้วหรือไม่ อย่างไร


 


ประการต่อมา เรื่องที่คณะเจรจาไทยบางส่วนระบุในเวทีสัมมนาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียว่า การเจรจากับสหรัฐเป็นไปอย่างลำบากมาก เพราะสหรัฐยื่นข้อเสนอสำเร็จรูป ซึ่งฝ่ายไทยต่อรองไม่ได้แม้แต่ประโยคเดียว สิ่งที่ทำได้คือยันเอาไว้ ดังนั้น หากสหรัฐต้องการให้จบเร็ว แล้วไทยยอมตาม แรงกดดันแทนที่จะอยู่กับสหรัฐก็จะมาตกอยู่กับฝ่ายไทย เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ และจะได้รับการแก้ไขอย่างไร


 


กรรณิการ์กล่าวถึงคำถามสุดท้ายว่า จริงหรือไม่ที่รัฐบาลสั่งการสถานทูตไทยประจำประเทศที่ไทยทำเอฟทีเอ ให้พยายามทำลายความน่าเชื่อถือของกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านการทำเอฟทีเอว่าอาจมีการรับเงินจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด


 


ด้านคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ วุฒิสภา ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐ เพื่อเสนอจุดยืนและท่าทีของการเจรจาของฝ่ายไทยในรอบที่ 5 ที่กำลังจะเกิด ขึ้นในมลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.พร้อมทั้งเรียกร้องให้แจ้งผลการเจรจารอบที่ 5 ให้กมธ.การต่างประเทศได้ทราบภายหลังเสร็จสิ้นการเจรจาด้วย


 


โดยในหนังสือของกมธ.การต่างประเทศ ระบุความห่วงใยและข้อเสนอแนะในประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาและสาธารณสุข การคุ้มครองพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องการลงทุน รวมทั้งกระบวนการเจรจาที่ต้องยกเลิกสัญญารักษาความลับ และให้รัฐสภา ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการเจรจา



 


( อ่าน "จดหมายเสนอท่าทีการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐรอบที่5 ของกมธ.การต่างประเทศ" ในเอกสารประกอบ )

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net