ศึกแกรมมี่ชิงมติชนยุติ "อากู๋" ถอย ยอมเป็นแค่หุ้นส่วน

ประชาไท—16 ก.ย. 2548 ศึกชิงหุ้นมติชนจบลงด้วยการร่วมแถลงข่าวระหว่างผู้บริหารบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และผู้บริหารเครือบริษัทแกรมมี่ คือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) สรุป แกรมมี่ยอมถอย ขายคืนหุ้นให้มติชน 12 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 32 เปอร์เซ็นต์ คงเหลือไว้ 20 เปอร์เซ็นต์  

 

หลังมีความพยายามของจีเอ็มเอ็ม มีเดีย บริษัทในกลุ่มแรกมมี่ เพื่อเข้าเทคโอเวอร์บริษัทมติชน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านจากพนักงานของมติชนและประชาชนอย่างหนักนั้น ในที่สุด นายฐากูร บุญปาน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด ในเครือมติชน ม.ร.ว. ศศิพฤนท์ จันทรทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. กรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน ที่ปรึกษาหลักทรัพย์ของ บ. มติชน จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่โดยนายขรรค์ชัย บุนปาน และนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันแถลงกรณีแกรมมี่เข้าถือหุ้นในบริษัทมติชนถึง 32.25 เปอร์เซ็นต์ และการทำคำเสนอซื้อหุ้นเพื่อเป้าถือครองหุ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์ว่า

 

ผลการเจรจาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปว่า กลุ่มแกรมมี่จะถือหุ้นมติชนไม่เกิน 20% โดยจำนวนหุ้นที่เกินมา 12 เปอร์เซ็นต์นั้น จะขายคืนให้กับนายขรรค์ชัย บุญปาน ผู้ก่อตั้งมติชนในราคา 11.10 บาทต่อหุ้น เท่ากับราคาที่ทำคำเสนอซื้อ ซึ่งจะทำให้นายขรรค์ชัยมีจำนวนหุ้นถือครองทั้งหมดเพิ่มจาก 24 เปอร์เซ็นต์ เป็น 36 เปอร์เซ็นต์

 

ทำให้นายขรรค์ชัย เป็นผู้มีหน้าที่ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์มติชนในราคาหุ้นละ 11.10 บาท เพื่อให้เป็นตามเกณฑ์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ที่กำหนดไว้กรณีการถือครองหุ้นเกิน 25 เปอร์เซ็นต์ โดย ม.ร.ว. ศศิพฤนท์ เปิดเผยด้วยว่า บล. กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จะเป็นฝ่ายให้กู้เงินเพื่อให้นายขรรค์ชัยนำมาซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าว

 

ทั้งนี้ในส่วนของการบริหารงานทั้งหมดของมติชนจะยังคงอยู่ภายใต้ผู้บริหารชุดเดิม แต่ทางมติชนยินดีให้ทางแกรมมี่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการของบริษัทด้วยในเวลาที่เหมาะสม

 

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรรมการบริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย กล่าวถึงเหตุผลของการยอมถอยครั้งนี้ว่า การที่แกรมมี่ตัดสินใจว่าจะมีสัดส่วนการถือหุ้นในมติชนไม่เกิน 20% นั้น

 

"เนื่องจากทางฝ่ายเจ้าบ้านหรือทางมติชนได้แจ้งว่าไม่สบายใจ เราอยากให้เจ้าบ้านสบายใจและทำงานอย่างมีความสุข เนื่องจากเราลงทุนด้วยความชื่นชมต่อฝีมือคณะทำงานเดิมอยู่แล้ว และทั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นจุดยืนที่เราพูดมาตลอด" นายสุเมธ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท