Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ก.ย. 48 กรณี บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ถอดรายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์" ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ออกจากผังรายการของโมเดิร์นไนน์ ทีวี ล่าสุดมีรายงานว่ารายการดังกล่าว จะย้ายไปออกอากาศทางช่อง NEWS 1 ของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ASTV ในเวลา 22.00 -23.00 น. ทุกคืนวันศุกร์ โดยจะเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2548


 


ส่วนกรณีบอร์ด อสมท. ปลดรายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์" เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 48 นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ยืนยันว่า เหตุผลในการปลดรายการนั้น ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้เขาชี้แจงว่า ที่มีข้อกล่าวหาว่า รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ทำให้เกิดคดีความกับบุคคลภายนอกหลายคดีนั้น ที่จริงมีเพียงคดีเดียวเท่านั้น คือกรณีที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งล่าสุด ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2548 ที่ผ่านมา


 


ส่วนข้ออ้างการปลดรายการที่ระบุว่า นายสนธิกล่าวถึงการแต่งตั้งการรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นการละเมิดหรือขัดพระราชอำนาจ นายสนธิ โต้ว่า "อันนี้ก็ผิด เพราะสิ่งที่ผมถามและผมพูดคือ วันนี้เรามีสมเด็จพระสังฆราช 2 พระองค์ พระองค์แรกนั้นรัฐบาลอ้างว่าประชวร ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ เลยตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราชและมีหลักฐานซึ่งชี้แจงและรัฐบาลไม่กล้าตอบว่า ขณะนี้ที่รัฐบาลบอกว่าสมเด็จพระสังฆราชองค์แรกประชวร แต่ทำไมพระองค์ท่านยังคงปฏิบัติภารกิจได้ตลอดเวลา


 


"พระองค์ท่านไปชมพิพิธภัณฑ์ที่อัมพวาถึง 2 ชั่วโมง คนประชวรจะไปชมพิพิธภัณฑ์ได้ยังไง สิ่งที่ผมถามเป็นเพียงแต่เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลสร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้ซึ่งมีความเคารพในพระศาสนา การที่ใครจะเป็นสมเด็จพระสังฆราชต่อจากสมเด็จญาณฯ นั้นเมื่อถึงเวลาอันควร ย่อมมีการปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยอยู่แล้ว ไม่ใช่แต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง หรือตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ขณะที่สมเด็จพระสังฆราชที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เป็นองค์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นผู้ตั้ง เพราะฉะนั้นข้อกล่าวหานี้เท็จ" นายสนธิ กล่าว


      


กรณีที่มีการนำบทความซึ่งไม่ปรากฏชื่อผู้เขียนเรื่องพ่อแผ่นดินมาอ่านในรายการ นายสนธิกล่าวว่า "สาธุชนที่ได้รับทราบข้อความเรื่องพ่อของแผ่นดินก็จะเห็นว่า เป็นบทความที่ลึกซึ้ง มีธรรมอยู่ในบทความนั้น และก็เป็นที่ประทับใจและก็เป็นสิ่งที่ทุกคนก็เห็นด้วยกับบทความเหล่านั้นเช่นกัน ก็ถามว่าผิดที่ไหน


 


ต่อมาก็อ้างว่าไปพบกับเลขาฯ คณะองคมนตรีและท่านราชเลขา ได้รับคำยืนยันว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือพระราชสำนักเลขาธิการไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมอบหมายให้นายสนธิหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งไปกล่าวอ้างอิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่าโดยตรงหรือปริยายแต่ประการใด อันนี้เป็นความจริง แต่ผมกระทำในฐานะที่ผมเป็นข้าของแผ่นดิน เหมือนกับคุณประมวลที่เขียนหนังสือพระราชอำนาจในฐานะซึ่งเป็นคนที่รักแผ่นดิน" นายสนธิ กล่าว


 


นอกจากนี้ นายสนธิ ได้กล่าวพาดพิงถึง บริษัท อสมท. จำกัดมหาชนว่า "การแถลงข่าววันนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า บมจ.อสมท.ไม่ใช่สื่อมวลชน แล้วหากแต่เป็นเครื่องมือของรัฐบาล สนธิระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net