ศธ.รุก แก้เด็กไทยมั่ว เผยปี 47 ตีกัน 3,000 ครั้ง

สถิติเด็กไทยยกพวกตีกัน 3,000 ครั้งต่อปี "จาตุรนต์" เตรียมจับมือองค์กรเด็ก สร้างแผนยุทธศาสตร์แก้ปัญหาเด็กและเยาวชน เตรียมผุดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นทางเลือกทดแทนกิจกรรมมั่วสุ่ม เล่นเกม มั่วเซ็กซ์ และยกพวกตีกัน

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจสถิติพบว่า ในปี พ.ศ.2547 มีนักเรียนนักศึกษายกพวกตีกันถึง 3,000 ครั้ง ขณะที่กลไกแก้ปัญหาของ ศธ. มีคณะกรรมการกำกับดูแลเรื่องการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอยู่แล้ว แต่ยังขาดองค์ประกอบที่ครอบคลุมและดูแลปัญหาได้ทั่วถึง จึงเตรียมปรับองค์กรประกอบในส่วนของคณะกรรมการชุดนี้ให้ดูแลและป้องกันปัญหานี้ได้อย่างทั่วถึงครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ยังได้เตรียมร่างแผนแนวทางการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมข้อมูล วางแผน กำหนดมาตรการ ยุทธศาสตร์ในการจะทำให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม โดยมี สำนักงานปลัด ศธ. เป็นแกนร่วมกับองค์กรด้านเด็กและเยาวชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ ศธ. ในการรวบรวมปัญหาเด็กเป็นระบบฐานข้อมูลจากเดิมที่กระจัดกระจายอยู่

 

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวด้วยว่า ศธ. ได้เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการของกระทรวงเพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีคุณธรรม จริยธรรม และแก้ปัญหาเด็ก โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเข้ามาดูแลจัดการแก้ปัญหาเด็กอย่างเป็นระบบ เช่น การที่เด็กติดเกมออนไลน์ สื่อลามก การมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่เหมาะสม และการทะเลาะวิวาทยกพวกตีกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท