ภาคประชาชนเสนอรวมปมวิกฤตน้ำประเทศ ดันแก้เชิงนโยบาย

ประชาไท - 7 ก.ย. 48 น.พ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี แสดงความเห็นในเวที "วิกฤตและทางออกการจัดการน้ำภาคตะวันออก : กรณีศึกษาจังหวัดระยอง" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันนี้ ว่า ประเด็นแรกพี่น้องต้องมีมุมมองวิธีคิดตรงกัน ต้องมีวิธีคิดที่ถูกต้อง ไม่มองน้ำเป็นวัตถุแบบที่รัฐบาลมอง เพราะถ้ามองเช่นนั้น น้ำก็เป็นเรื่องที่ซื้อขายได้ นึกไปถึงเรื่องผลประโยชน์ นำไปสู่ธุรกิจขายน้ำ ถ้ามองการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นตัวตั้ง ต้องมองการจัดการน้ำเป็นเรื่องของลุ่มน้ำ มองสังคมทั้งระบบ

 

การมองอย่างนี้จะสามารถสร้างแนวร่วมในการต่อสู้ เพราะการมองเป็นเรื่องของลุ่มน้ำจะทำให้เห็นว่าเป็นคนหัวอกเดียวกันหมด หัวอกของประชาชนคนทุกข์ยาก เพราะถ้าไม่สร้างแนวร่วมแล้วทำการต่อสู้ต่อไป จะถูกมองว่าเป็นเรื่องของคนกลุ่มน้อย

 

ส่วนประเด็นที่สองเรื่องกระบวนการและวิธีการ ส.ว.อุบลราชธานี กล่าวว่า จะต้องใช้กระบวนการที่ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยวิธีการที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตราที่ 46 มาตราที่ 56 ต้องมีการทำประชาพิจารณ์ EIA ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำตามกฎหมาย หากรัฐบาลไม่ทำก็ถือว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ

 

ประเด็นสุดท้าย น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า ในวิกฤตน้ำภาคตะวันออก สิ่งที่เกิดไม่ว่าจะเป็นการเจาะบ่อบาดาล การผันน้ำ เป็นเรื่องการตอบสนองภาคธุรกิจทั้งสิ้น เราต้องใช้ทางออกตามรัฐธรรมนูญมากขึ้น นอกจากร้องเรียนกับทางสภา และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแล้ว จะต้องร้องผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาเพื่อให้เขาทำหน้าที่ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ที่สามารถนำเรื่องเข้าศาลปกครอง

 

นอกจากจะเรียกร้องผ่านองค์กรอิสระแล้ว ต้องเรียกร้องผ่านรัฐบาล ว่านโยบายที่เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิตของเราคืออะไร ต้องร่วมทำงานเชิงระบบให้มากขึ้น จะทำให้รัฐบาลหันมามองนโยบายของเรา น.พ.นิรันดร์ กล่าว

 

นายบัณฑร อ่อนดำ กล่าวว่า ในเรื่องทางออกในการจัดการน้ำไม่มีใครช่วยเราได้ เราต้องช่วยตัวเราเอง เรื่องการจัดการน้ำปัจจุบันมีระยะสั้น กลาง ยาว ที่รัฐบาลบอกพวกเรา แต่เราไม่รู้อันไหนสั้น อันไหนยาว เพราะมันยาวเท่ากันหมดเลย

 

ระยะแรกต้องทำให้ประชาชนรู้ว่า ปัญหาที่ต่อสู้เป็นเรื่องของความไม่ยุติธรรมที่เอาน้ำไปให้อุตสาหกรรมก่อน ส่วนประเด็นป่าชายเลนยังมาไม่ถึง

 

"พูดไปก็เหมือนไปเป่าปี่ใส่หูควายมันไม่ฟังหรอก" นายบัณฑรกล่าว

 

นายบัณฑร กล่าวว่า เราต้องแสดงให้เห็นว่ามีความอยุติธรรมในการใช้น้ำ และเรามีสิทธิที่จะเรียกร้องต้องกระแนะกระแหนว่าทำไมต้องเอาทหารมาคุม การใช้ทหารผิดหน้าที่นี่แหละที่ทำให้ภาคใต้พัง รัฐบาลมองแต่ตัวเองไม่ฟังคนอื่นเลย นอกจากนี้ เราต้องป้องกันตัวเอง โดยเอาวิชาการเข้ามา เอาวิธีการตามระบอบประชาธิปไตยมาอ้างด้วย

 

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) กล่าวว่า เวทีเสวนาวันนี้คงเป็นเรื่องการสร้างเครือข่ายที่มีโครงสร้างหลวมๆ ก่อน อย่าเพิ่งตั้งความหวัง 100% ว่าเดินออกจากห้องนี้แล้วจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เพราะการต่อสู้ยังต้องต่อสู้อีกนาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท