Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวจากจังหวัดนราธิวาสแจ้งว่า ขณะนี้ชาวบ้านบ้านละหานเหนือ ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ยังคงปฏิเสธที่จะให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัย บ้านแต่ละหลังปิดเงียบ ในหมู่บ้านมีแต่ผู้หญิงและคนชรา ส่วนผู้ชายไม่อยู่ในบ้าน


 


นายอับดุลมะนิง อาแว ชาวบ้านละหานเหนือ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ต้องเข้ามารักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้าน เพราะก่อนนี้ชาวบ้านเคยอยู่กันอย่างสงบสุข ไม่มีการฆ่าฟันกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาโดยอ้างว่าจะดูแลความสงบ ก็มีคนในหมู่บ้านถูกยิงตายและหายตัวไป แถมยังถูกปล่อยข่าวว่ามีชื่อในบัญชีดำแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ


 


"แม้แต่โต๊ะอิหม่ามที่ถูกยิงตายก็มีชื่อเป็นแกนนำผู้ก่อการร้าย และถูกฆ่าตายโดยที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนยิง ชาวบ้านเลยเชื่อว่าการห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาในหมู่บ้าน ก็จะทำให้เกิดความสงบ แล้วก็ขอร้องผู้สื่อข่าวให้ออกไปด้วย ไม่ต้องการให้มาทำข่าวในหมู่บ้าน"


 


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ยังมีอีกหลายหมู่บ้านในตำบลโต๊ะเด็ง ,ตำบลสากอ ,ตำบลกาวะ และตำบลริโก๋ อำเภอสุไงปาดี เตรียมห้ามมิให้ตำรวจและทหารเข้าไปลาดตระเวนรักษาความสงบในหมู่บ้าน แต่เจ้าหน้าที่รัฐทั้ง ฝ่ายปกครอง ตำรวจและทหารได้เรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำศาสนามาพูดคุย เพื่อขอให้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านก่อนที่ปัญหาดังกล่าวลุกลามไปทั้งอำเภอ


 


เมื่อเวลา 07.15 น. วันที่ 6 กันยายน 2548 ขณะที่นายคล้อย ชูวิทย์ พนักงานขับรถของเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ขับรถตู้นิสสันสีเทา รุ่นเออร์แวน ทะเบียน นก - 1014 นราธิวาส ไปรับพนักงานเทศบาลในตำบลปะลุรู 14 คน เพื่อไปทำงานที่เทศบาลตำบลสุไหงปาดี เมื่อมาถึงบ้านไอกูวิง หรือบ้านต้นไม้สูง หมู่ที่ 2 ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ซึ่งบริเวณข้างทางเป็นป่าละเมาะ มีคนร้ายลอบวางระเบิด แรงระเบิดทำให้กระจกหน้าแตกละเอียด ยางล้อหน้าทั้ง 2 ข้างระเบิด แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต


 


จากการตรวจสอบพบว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นชนิดแสวงเครื่อง หนักประมาณ 5 กิโลกรัม คนร้ายได้ลากสายไฟเข้าไปในป่าละเมาะประมาณ 150 เมตร ต่อพ่วงกับแบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ ใช้เป็นตัวจุดชนวนระเบิด


 


วันเดียวกัน คนร้ายได้ลอบวางระเบิดจุดตรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอธารโต จังหวัดยะลา ริมถนนสาย 410 ยะลา - เบตง โดยคนร้ายนำระเบิดผูกไว้ท้ายรถสิบล้อบรรทุกน้ำยางพารา หมายเลขทะเบียน 70 - 1074 ยะลา มีนายเจริญ อักษรเงิน อายุ 36 ปี เป็นผู้ขับขี่ เมื่อมาถึงจุดตรวจเจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจ หลังจากเจ้าหน้าที่ปล่อยรถออกไปประมาณ 2 นาที จึงเกิดเหตุระเบิดตัวรถได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net