Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 กันยายน 2548 ที่สำนักงานภาคสนามของบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม ในเขตก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้มีชาวบ้านหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8 ตำบลตลิ่งชัน ซึ่งอยู่บริเวณรอบสถานที่ก่อสร้างโรงแยกก๊าซฯ กว่า 100 คน ได้เข้าเจรจาเรียกค่าเสียหายกับตัวแทนของ ทีทีเอ็ม เนื่องจากที่ได้รับความเดือดร้อนจากเสียงดังในระบบการผลิตก๊าซ และให้เร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมี นายสุเทพ โกมลภมร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการเจรจา


 


กลุ่มชาวบ้านได้ส่งตัวแทน 10 คนเข้าเจรจาต่อรองโดยยื่นข้อเรียกร้องให้ ทีทีเอ็ม จ่ายเงินชดเชยเป็นรายครอบครัวจากทั้ง 3 หมู่บ้านจำนวนกว่า 500 ครัวเรือน แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงิน ส่วน ทีทีเอ็ม ต้องการให้ทั้ง 3 หมู่บ้านจัดทำโครงการขึ้นมาแล้วจะสนับสนุนงบประมาณตามความเหมาะสม แต่การเจรจายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จนกระทั่งเวลา 14.00 น. ทั้งสองฝ่ายจึงได้นัดเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 5 ตุลาคม 2548 โดยทางทีทีเอ็ม จะนำข้อเรียกร้องของชาวบ้านไปหารือกับผู้บริหารระดับสูงอีกครั้ง ส่วนปัญหาเรื่องเสียงดังนั้นทาง ทีทีเอ็ม รับปากจะปรับลดเสียงให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน


 


นายเจ๊ะโซ๊ะ หัดเหาะ หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านที่เข้าร่วมเจรจา เปิดเผยว่า ขณะนี้ความดังของเสียงเริ่มลดลงแล้วประมาณ 1 เดือน ก่อนหน้านี้เกิดเสียงดังคล้ายกับเสียงเครื่องบินร่อนลงทั้งวันทั้งคืน จนชาวบ้านต้องกินยานอนหลับ


 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าก่อนหน้าเจรจากับทางบริษัททีทีเอ็ม ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านได้หารือกันว่า จะเรียกร้องครอบครัวละ 5 หมื่นบาท ทั้งนี้ชาวบ้านกลุ่มนี้เป็นคนละกลุ่มกับเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย



 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net