วุฒิฯ เตรียมเปิดเวทีไต่สวนรัฐฯ แจงข้อมูลวิทยุชุมชนรบกวนวิทยุการบิน

ประชาไท - 6 ก.ย. 48 นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปสื่อ ให้สัมภาษณ์หลังจากได้ฟังคำชี้แจงข้อมูลจากนักบินการบินไทย ว่า ได้ความชัดเจนมากขึ้นจากคนทำงานนักบิน ว่าเรื่องการรบกวนวิทยุการบินไม่ใช่ประเด็นหลักในการสั่งปิดวิทยุชุมชน เพราะเป็นการรบกวนทั่วไปไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงที่ทำให้เกิดอันตรายต่อนักบิน และผู้โดยสาร เมื่อไม่เกิดปัญหาหน่วยงานราชการก็ไม่ควรยกขึ้นมาเป็นเหตุผลในการสั่งปิดวิทยุชุมชน เพราะการกล่าวหาเช่นนี้ร้ายแรงมาก ทำให้ประชาชนมองวิทยุชุมชนเป็นผู้ร้าย ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นในยุคเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

 

ทางคณะกรรมาธิการเอง หลังได้รับทราบข้อมูลทั้งจาก กทช. วิทยุการบิน และนักบิน ก็เชื่อว่าเหตุในการสั่งปิดวิทยุชุมชนเป็นเหตุผลที่อ้างโดยไม่มีข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งหน่วยงานของรัฐควรทบทวนข้อกล่าวหาให้ชัดเจน ถ้าเป็นไปได้ควรเอาหลักฐานมายืนยัน

 

โดยในวันศุกร์หน้า (16 ก.ย. 48) ทางคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ก็จะเปิดเวทีไต่สวนสาธารณะเกี่ยวกับวิทยุชุมชน จึงอยากให้หน่วยงานของรัฐมาชี้แจงประเด็นนี้ให้ชัดเจน อย่าเป็นเพียงกล่าวหาลอยๆ แต่ต้องยืนยันหลักฐาน ตรวจสอบความถูกต้องชอบธรรม ไม่ใช่ใช้อำนาจในการสั่งปิดอย่างเดียว ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท