Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปฏิเสธรายงานข่าวชาวบ้านนราธิวาสจำนวนมาก อพยพข้ามพรมแดนไปในมาเลเซีย เพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย โดยบอกว่าเป็นการเข้าไปตามปกติ แต่เนื่องจากมีจำนวนมากผิดสังเกต จนถูกทางการมาเลเซียจับกุม จึงได้อ้างว่าไม่กล้ากลับ

 


ผู้สื่อข่าวในท้องถิ่นบอกบีบีซีว่า จากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย ได้ข้อมูลว่าประชาชนที่อพยพเข้าไปในพื้นที่รัฐกลันตันของมาเลเซียนั้น มีประมาณร้อยกว่าคน จากพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส


 


พวกเขาเดินขบวนเข้าไปในรัฐกลันตัน โดยอ้างว่ากลัวจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และยอมให้ทางการมาเลเซียจับตัว


 


ผู้สื่อข่าวบอกว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระดับผู้ใหญ่ในพื้นที่ พบว่าอาจเป็นผลจากการที่มีมือที่สามพยายามเข้าไปปลุกระดมชวนเชื่อ และเป็นการสร้างกระแสให้เกิดความเกลียดชังระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนในพื้นที่


 


ข่าวล่าสุดบอกว่า คนเหล่านี้อยู่ภายใต้การดูแลของกงสุลไทยในเมืองโกตาบารู


 


ด้านนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสบอกบีบีซีว่า มีประชาชนอพยพไปจริง แต่มี 62 คนเท่านั้น


 


นายประชา กล่าวว่า ปกติมีคนไทยเดินทางไปประชุมที่รัฐกลันตันเป็นปกติ แต่อย่างมากก็ประมาณห้าคนสิบคน แต่ครั้งนี้มีมากกว่าปกติ จึงถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัว


 


"พอเขาจับกุมปุ๊บ ทางกลุ่มผู้ชุมนุม 62 ราย ที่มัสยิดอะไรผมจำไม่ได้ ก็อ้างว่าเขาไม่กล้ากลับประเทศไทย ซึ่งที่จริงก็คงจะไม่ใช่ คือ การไปพูดอย่างนั้น ทำให้เราเสียหายในเชิงลักษณะว่าเจ้าหน้าที่ไปกดขี่ข่มเหง ไม่กล้ากลับเพราะกลัวอะไรทำนองนี้ ก็คงจะไม่ใช่" นายประชา กล่าวกับบีบีซี


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส บอกว่า กำลังตรวจสอบต่อไปว่าคนเหล่านี้เป็นใครบ้าง และเมื่อติดต่อไปที่กงสุลที่โกตาบารู ก็ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศไทยได้ประสานงานกับทางประเทศมาเลเซียว่า จะขอรับตัวคืนแล้ว


 


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/09/050901_2330g310805tx.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net