Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 31 ส.ค. 48 นางเพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการปรองดองเพื่อพิจารณากำหนดค่าทดแทนความเสียหายให้แก่ชุมชนป้อมมหากาฬ ว่า กรณีของป้อมมหากาฬ ทางกรุงเทพมหานคร คงจะมีมาตรการสองอย่าง ประการแรกจะดำเนินการวาง แผนรื้อถอน เพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณาว่าควรมีแนวทางอย่างไร


 


ส่วนประการที่สองมาตรการเยียวยาหากมีการรื้อถอน เราก็จะแสดงให้ชุมชนรู้ว่าเราต้องการช่วยเหลือจริง โดยทาง กทม.อยากจะบอกกับชาวบ้านว่า เจ้าของบ้านจริงที่รับเงินไปแล้ว 75% จะได้รับเงินส่วนที่เหลืออีก 25% ก็ต่อเมื่อมีการรื้อถอนบ้าน ถ้าหากชาวบ้านที่อยู่อาศัยในชุมชนไม่ยอม เจ้าของบ้านก็จะไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว


 


นางเพ็ญศรีกล่าวว่า ทาง กทม. จะให้ทางเจ้าของบ้านจริงที่ย้ายออกไปแล้วทำหนังสือมอบอำนาจดำเนิน การรื้อถอนให้กับทาง กทม. และถ้าเรารื้อบ้าน 2-3 หลังของเจ้าของบ้านจริงแล้ว  เราก็จะดูแลผู้อยู่อาศัยให้ได้รับความช่วยเหลือตามสิทธิที่เราเสนอ เพื่อให้ชาวบ้านรับรู้ว่าเราพูดแล้วเราทำจริง รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว


 


ส่วนที่ถามว่ากรณีการย้ายป้อมมหากาฬ จะนำไปสู่การรื้อย้ายชุมชนอื่นที่อยู่ในโครงการตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์หรือไม่ นางเพ็ญศรี กล่าวว่า แผนที่ กทม. กำลังทำเป็นแผนเฉพาะที่ป้อมมหากาฬที่เดียว ไม่ใช่แผนสำหรับทุกชุมชน แต่ละชุมชนใน กทม.ก็ต้องมีแผนแตกต่างกันไป แผนชุมชนหนึ่ง คงเอาไปใช้กับอีกชุมชนหนึ่งไม่ได้


 


ส่วนเรื่องแผนแม่บทที่อยู่ในการดูแลของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ นั้น ทางรองผู้ว่าราชการกทม. ชี้แจงว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการ เพราะแผนแม่บทเป็นโครงการของรัฐบาลส่วน กลาง และป้อมมหากาฬ ก็เป็นหนึ่งในชุมชนที่อยู่ในแผน แต่ส่วนที่ กทม.จะดำเนินการย้ายชุมชนอื่นๆ ตามแผนแม่บทหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาแต่ละกรณีไป


 


นอกจากนี้ นางเพ็ญศรี ยังกล่าวว่า วันนี้ได้เชิญนักวิชาการที่เคยศึกษาเกี่ยวกับป้อมมหากาฬไปแล้ว แต่ไม่มา ที่ผ่านมาเราก็เคยเชิญมาให้ข้อมูลแล้วแต่ไม่มีรายละเอียดว่าแต่ละท่านได้ข้อมูลอะไรมา และอะไรที่มีคุณค่า เพราะถ้าอะไรมีคุณค่า ท่านผู้ว่าฯ ก็มีแนวคิดที่จะอนุรักษ์สิ่งที่มีคุณค่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นเอาไว้


 


ส่วนเรื่องกำหนดการตามประกาศของกรุงเทพมหานครที่จะให้ชาวชุมชนป้อมมหากาฬย้ายออกก่อนวันที่ 31 ต.ค. 48 นั้น นางเพ็ญศรี กล่าวว่า คงต้องเสนอรายละเอียดจากที่ประชุมให้ท่านผู้ว่าฯ พิจารณาก่อน


 


ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการกำหนดค่าตอบแทนของคณะกรรมการปรองดอง สำหรับการย้ายออกจากชุมชนป้อมมหากาฬ มีดังต่อไปนี้ ผู้อยู่อาศัยจะได้รับค่าขนย้ายทรัพย์สิน (กทม.-ปริมณฑล) เที่ยวละ 3,700 บาท (รถสิบล้อ) ผู้เช่าจะได้รับเงินส่วนต่างระหว่างค่าเช่าจริงกับค่าเช่าเหมาท้องตลาดคูณด้วยระยะเวลาการเช่าที่กำหนด (3 ปี) ผู้ปลูกสร้างภายหลังจะได้รับค่าวัสดุก่อสร้าง และค่ารื้อถอนขนย้าย (ตารางเมตรละ 3,000 - 4,000 บาท) พร้อมจัดสรรที่ดินบางแวก บางบอน ให้อยู่อาศัยทั้งถาวร และชั่วคราว


 


ทั้งนี้คณะกรรมการปรองดอง เป็นคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นตามคำสั่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ลงวันที่ 12 ก.ค.48 เพื่อทำหน้าที่พิจารณากำหนดค่าตอบแทนความเสียหายให้แก่ชุมชนป้อมมหากาฬ โดยมี นางเพ็ญศรี พิชัยสนิธ เป็นประธาน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net