Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


สังคมโลกในปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ระบบทุนนิยมเต็มตัว   โดยเนื้อแท้ของระบบทุนนิยมคือกำไรสูงสุด  โดยไม่ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรมมากนัก   เห็นมนุษย์เป็นเพียงแรงงานเหมือนเครื่องจักร  ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบการผลิตให้เกิดกำไรสูงสุด   ปล่อยมลพิษของเสียโดยไม่มีการบำบัดอย่างเพียงพอเพื่อลดต้นทุน    กอบโกยกำไรไว้กับคนกลุ่มเล็กๆที่เป็นเจ้าของทุน  โดยให้เหตุผลที่ฟังดูดีว่า  เพื่อนำทุนที่ได้นั้นไปขยายกิจการต่อไป  เศรษฐกิจจะได้พัฒนา 


 


อย่างไรก็ตาม   สำหรับพัฒนาการของระบบทุนนิยมในท่ามกลางการต่อสู้ทางความคิดกับระบอบคอมมิวนิสต์นั้น   ก็มีพัฒนาการแห่งความหวังขึ้นมาบ้าง  เพื่อสร้างความรู้สึกที่เป็นธรรมแก่พนักงาน  เช่นระบบการประกันสังคม  ระบบความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน  ระบบการผลิตที่ใช้เครื่องจักรทดแทนคนในจุดที่มีอันตรายสูง  หรือระบบค่าจ้างที่เป็นธรรมมากขึ้นเป็นต้น    แต่อย่างไรก็ตามกำไรสูงสุดก็ยังเป็นเป้าหมายอยู่ดี


 


ต้นเดือนตุลาคม 2548 นี้  สังคมไทยได้เห็นสัจธรรมของระบบทุนนิยมอีกครั้งที่ว่า  กำไรสูงสุดคือเป้าหมาย  สุขภาวะของสังคมหรือชุมชนไม่ใช่เรื่องที่ต้องใส่ใจ   นั่นก็คือปรากฏการณ์ที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลเว่น  ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบที่ห้ามการวางแผงโชว์บุหรี่ในร้าน  โดยกฏหมายอนุญาตให้ติดป้ายว่า "ที่นี่มีบุหรี่ขาย " เท่านั้น  ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่ต่างก็ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไม่มีปัญหา  ยกเว้นทุนรายใหญ่แห่งเจริญโภคภัณฑ์  เซเว่นอีเลเว่น  ที่ใช้กลยุทธหัวหมอ  ไม่ยอมเอาบุหรี่ลงจากแผง  โดยอ้างว่ากำลังรอการตีความจากกฤษฎีกา  แสดงให้เห็นถึง " ธาตุแท้ของทุนนิยม  ที่ต้องการกำไรสูงสุด  โดยไม่คำนึงถึงสุขภาวะของผู้คนในสังคม   เห็นเงินเป็นพระเจ้า  โดยไม่ใส่ใจการร่วมสร้างสังคมที่ดีงาม "


 


ทุกคนในสังคมต่างทราบดีว่า  บุหรี่คือต้นเหตุของโรคร้ายมากมาย  ไม่เฉพาะตัวผู้สูบบุหรี่เอง  แต่รวมถึงคนข้างเคียงโดยเฉพาะคนในครอบครัวด้วย  ที่เป็นเสมือนผู้สูบบุหรี่มือสองเพราะได้ควันบุหรี่ไปด้วย  ในครอบครัวที่พ่อสูบบุหรี่ในบ้าน  ลูกๆจะป่วยเป็นหวัดบ่อย  บ่อยครั้งที่เป็นหวัดจะหอบหืดหรือปอดบวมได้ง่าย  เป็นภัยใกล้ตัวที่ผู้ใหญ่มักมองข้ามไป


 


ในปัจจุบันจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยมีจำนวนเกือบจะคงที่  นั่นหมายความว่าจำนวนผู้ที่เสียชีวิตที่สูบบุหรี่ด้วยกับจำนวนผู้สูบบุหรี่รายใหม่มีใกล้เคียงกัน  ทำอย่างไรให้จำนวนผู้สูบบุหรี่รายใหม่ลดลง  นี่คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้สังคมไทยปลอดบุหรี่  ทำให้สังคมไทยมีสุขภาวะของทางเดินหายใจที่สะอาดขึ้น


 


การรณรงค์ให้คนที่สูบบุหรี่แล้วเลิกสูบนั้นยากมาก  การป้องกันไม่ให้วัยรุ่นริลองสูบบุหรี่นั้นได้ผลกว่า  หากพ้นวัยรุ่นไปแล้ว  น้อยคนที่จะไปสูบบุหรี่ในวัยผู้ใหญ่  การห้ามการโฆษณาบุหรี่จึงมีความสำคัญมาก  เมื่อประเทศไทยมีการออกกฎหมายที่เข้มงวดในการห้ามการโฆษณาทุกรูปแบบ   บริษัทบุหรี่จึงหันมาใช้กลยุทธการโฆษณาบุหรี่ทางอ้อมด้วยการวางแผงโชว์บุหรี่ที่จุดจ่ายเงินในร้านสะดวกซื้อแทน  ซึ่งก็ได้ผลดีทีเดียว  ทุกคนที่จ่ายเงินย่อมเห็นแผงบุหรี่เต็มพื้นที่หลังเคาท์เตอร์จ่ายเงิน   วัยรุ่นซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของร้านสะดวกซื้อย่อมมีบ้างที่เสียท่าซื้อบุหรี่มาลองสูบจนกลายเป็นสิงห์อมควันในที่สุด


 


กฎหมายที่ห้ามการวางแผงโชว์บุหรี่ในร้านค้า  โดยให้มีเพียงป้ายติดว่าที่นี่มีบุหรี่จำหน่ายนั้น เป็นก้าวที่สำคัญของนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพในด้านการลดการสูบบุหรี่ของคนไทย   เรื่องง่ายๆคิดง่ายๆ  คนจบ ป. 4 ก็รู้ว่า  เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดีเพื่อสุขภาพคนไทย  เป็นเรื่องที่เราทุกคนควรชื่นชมรัฐบาล  และประณามร้านค้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย


 


แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องขอบคุณร้านเซเว่น อีเลเว่น  ที่ได้แสดงธาตุแท้ของทุนนิยมให้สังคมได้ประจักษ์อีกครั้งว่า  ทุนใหญ่ระดับชาตินั้นสนใจเพียงกำไรสูงสุดเท่านั้น  ไม่สนใจการร่วมสร้างสังคมที่มีสุขภาวะ  ธาตุแท้ทุนนิยมยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง


 


ฤาว่าวันนี้  ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะเลิกอุดหนุนร้านเซเว่น  อีเลเว่น  เพื่อร่วมสั่งสอนให้ทุนนิยมที่เห็นแก่ตัวสำนึกเสียบ้างว่า   สังคมไทยต้องการระบบทุนที่เอื้อต่อการร่วมสร้างสังคมที่ดีที่อยู่เย็นเป็นสุข


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net