Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เอพี- เซี่ยงไฮ้พิสูจน์ความเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจอย่างแท้จริงเพราะแม้แต่ศาสนาพุทธก็ยังถูกทำให้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ล่าสุดมีพระ 18 รูปและเหล่ามัคนายกกำลังเข้าไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ ( MBA) เพื่อจะนำมาบริหารจัดการวัดให้ดีขึ้น


 


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า หลักสูตรดังกล่าวนี้ถูกเรียกว่า เซ็นกับศิลปะการบริหารธุรกิจ เปิดสอนที่มหาวิทยาลัยเจียวถง ที่นครเซี่ยงไฮ้ สอนวิชาการบริหารจัดการวัดและกลยุทธเชิงบริษัท รวมทั้งหัวข้อที่เกี่ยวกับการตลาดในเชิงศาสนา พระที่ไปเรียนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับว่าจะนำตำราพิชัยสงครามของวุนหวู่มาใช้ทำธุรกิจได้อย่างไรด้วย


 


"การเข้ามาเรียนในโครงการนี้นั้น เราต้องการที่จะเรียนรู้ว่าโลกในทางฆราวาส (secular)นั้นมีการบริหารจัดการกันอย่างไร" ฉาง ชุน พระจากนิกายมหายานซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระหยก( Jade Buddha Temple) แห่งนครเซี่ยงไฮ้กล่าว


 


ปัจจุบันนี้วัดพุทธจำนวนมากได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ในช่วงไตรมาศสุดท้ายของทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อเป็นการดึงดูงนักท่องเที่ยว ตัวอย่างที่เด่นอยู่ตัวอย่างหนึ่งคือที่ วัดพุทธที่เมืองโบราณโบราณริมทะเลสาบที่หางโจว ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยวัสดุที่เป็นแก้ว เหล็ก และคอนกรีต ที่มีทั้งบันไดเลื่อน ลิฟท์ และ จอมอนิเตอร์อิเล็คทรอนิคส์ที่ทำหน้าที่แนะนำสถานที่ในนั้น


----------------------------------------------


ที่มา: http://ap.cjonline.com/pstories/20050907/3272897.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net