จดหมายถึงเพื่อนสมาชิกกรณีไล่ออกบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้ติดตามความเคลื่อนไหวเรื่องผลกระทบอันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวสนามบินสุวรรณภูมิมีรอยร้าวด้วยความกังวล สมาคมฯขอชื่นชมกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ที่ได้แก้ไขความผิดพลาดทันทีที่พบว่าข่าวคลาดเคลื่อนกรณีนี้เป็นตัวอย่างอันดีที่แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพซึ่งกำหนดว่า เมื่อมีการเสนอข่าวผิดพลาด หนังสือพิมพ์ต้องแก้ไขโดยไม่ชักช้า แม้ว่าผู้ที่ได้รับความเสียหายจะใช้มาตรการทางกฎหมายฟ้องร้องตามมาก็ตาม

 

สมาคมฯมีความเห็นเช่นเดียวกับเพื่อนผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนทั้งหลายว่า ผู้ที่คิดว่าตนเองได้รับความเสียหายจากการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชนมีสิทธิที่จะปกป้องและเรียกร้องให้ผู้นำเสนอข่าวสารนั้นๆได้แก้ไขและบรรเทาความเสียหายให้ตามสมควรแก่เหตุ

อย่างไรก็ตามสมาคมฯมีความกังวลใจที่ในระยะหลังนี้มีการใช้มาตรการทางกฎหมายฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสื่อมวลชนโดยตีมูลค่าความเสียหายสูงเป็นพันล้านหมื่นล้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

สมาคมฯเกรงว่า แนวทางนี้จะกลายเป็นเครื่องมือในการบั่นทอนความพยายามการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประ

โยชน์สาธารณะของสื่อในอนาคต ซึ่งหากเพื่อนสื่อมวลชนควรจะได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและทำความเข้าใจกับฝ่ายต่างๆในสังคมก็อาจจะช่วยบรรเทาปัญหานี้ลงได้

แม้ว่า สภาพการทางสังคมปัจจุบันนี้ สื่อมวลชนไทยต้องเผชิญปัจจัยหลายประการที่เป็นเครื่องบั่นทอนการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนโดยรวม แต่สมาคมฯก็ภูมิใจที่เพื่อนสมาชิกจำนวนมากยังยืนหยัดในการทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป แต่

สมาคมฯอยากให้เพื่อนสมาชิกตระหนักว่า การจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการทำหน้าที่โดยชอบของนักข่าวในกองบรรณาธิการต่างๆนั้น ควรจะได้รับการใส่ใจและตระหนักว่าจะส่งผลกระทบต่อเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพโดยรวมหรือไม่ด้วย

สมาคมฯ แสดงความเสียใจที่ ฝ่ายบริหารของ บริษัทโพสต์พับลิชชิง ได้ให้ นายชฏิล เทพวัลย์ ตำแหน่ง บรรณาธิการข่าว ให้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบจากการนำเสนอข่าวรอยร้าวของสนามบินสุวรรณภูมิ และมี คำสั่งไล่นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หัวหน้าข่าวสายทหารและความมั่นคง ออกจากงาน บุคคลทั้ง 2 เป็นสมาชิกของสมาคมฯ มายาวนาน ไม่เคยมีชื่อเสียงเกียรติประวัติด่างพร้อย หรือมีความเสื่อมเสียในเรื่องการทำงาน

สมาคมฯขอเรียกร้องให้เพื่อนร่วมวิชาชีพตระหนักว่า การธำรงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพนั้นเป็นหน้าที่ของทั้งระดับบุคคลและองค์กร และขอให้เพื่อนร่วมวิชาชีพคำนึงถึงจริยธรรมแห่งวิชาชีพโดยถ้วนหน้า ไม่ว่าจะการปฏิบัติหน้าที่โดยยึดถือข้อเท็จจริง ความถูกต้องแม่นยำ การให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย การเสนอข่าวต้องไม่เกินความจริง ต้องไม่ประพฤติปฏิบัติการใดๆ อันจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท