หมู่บ้านมอญ-กะเหรี่ยงในพม่านับร้อยถูกน้ำท่วม

สำนักข่าว Kaowao รายงานเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 48 ว่า หลังจากเกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายวันเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ถนนหลายสายและบ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำ ไจน์และซามี่ในรัฐมอญและรัฐกะเหรี่ยงนับร้อยหลังถูกกระแสน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งไหลพัดท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

โดยพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนักได้แก่ อำเภอผาอ่าง, เกราะเกร็ด, ในรัฐกะเหรี่ยง อำเภอไจ๊กมะรอ, อำเภอจ่าอินเซกจี และอำเภอเจดีย์สามองค์ ในรัฐมอญด้านจังหวัดกาญจนบุรี โดยชาวบ้านผู้ประสบภัยคนหนึ่งเล่าว่า หมู่บ้านของเขาได้จมอยู่ใต้น้ำซึ่งในช่วงชีวิตเพิ่งจะพบเห็นน้ำท่วมในพื้นอำเภอรุนแรงเช่นนี้เป็นครั้งแรก ขณะที่นักธุรกิจชาวมอญที่เพิ่งเดินทางมาถึงชายแดนไทยด้านอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีเล่าว่า " ในพื้นที่อำเภอจ่าอินเซกจี่ ในรัฐมอญนั้น มองไปทางใหนก็มีแต่น้ำ ซึ่งมีบ้านเรือนนับร้อยหลังถูกน้ำพัดและบ้างก็จมอยู่ใต้น้ำทำให้ชาวบ้านนับพันต้องประสบกับความเดือดร้อนเป็นอันมาก "

 

นอกจากนี้หญิงสาวชาวมอญคนหนึ่งเล่า ในช่วงนี้หากต้องการเดินทางจากชายแดนด้านเจดีย์สามองค์ไปยังอำเภอจ่าอินเซกจี่นั้นสะดวกกว่าเมื่อก่อน เพราะสามารถใช้เรือเป็นพาหนะได้โดยตรงและทันที    

 

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท