Skip to main content
sharethis

 

ประชาไท - 16 ส.ค. 48 "ในพื้นที่วันนี้ผมเชื่อว่าทิศทางเริ่มดีขึ้น เพราะเนื่องจากว่าเหตุการณ์เริ่มเบาลง เริ่มมีการมอบตัวมากขึ้น" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "นโยบายของรัฐบาลในการสร้างสันติภาพ" ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันนี้

 

 

 

 

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ภาคใต้ความจริงแล้ว เริ่มต้นรัฐบาลพยายามอย่างยิ่งที่จะทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องไทยมุสลิม โดยออกนโยบายต่างๆ ซึ่งพี่น้องชาวไทยมุสลิมส่วนใหญ่ก็พอใจ แต่พอมีเหตุการณ์ปล้นปืนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ม.ค. เรามีความรู้สึกว่า เราต้องทำหน้าที่พัฒนาไปพร้อมกับการรักษากฎหมาย เพราะว่าหลังจากการลอบฆ่ารายวันเกิดขึ้น ผู้บริสุทธิ์ก็ถูกฆ่า ไอ้การที่เราต้องบังคับใช้กฎหมายไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องละทิ้งสันติภาพ

 

 

 

 

 

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะออกพระราชกำหนด แต่ก็ออกพระราชกำหนดแล้วใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อให้มีสาระที่จะจับคุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม โดยใช้กระบวนการยุติธรรมทุกอย่าง คนที่มามอบตัวก็เริ่มเห็นแล้วว่ามามอบตัวดีกว่า

 

 

 

 

 

"จากการสัมภาษณ์ผู้มามอบตัวแต่ละคนก็รู้สึกแฮปปี้ที่จะมามอบตัว และผมเชื่อว่ายังมีอีก อันนี้เหตุการณ์เป็นจุดที่พิสูจน์ให้เห็นว่า รัฐบาลในขณะที่ต้องรักษากฎหมายตามเหตุการณ์บ้านเมือง ก็ยังต้องคำนึงถึงเรื่องของศีลธรรม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

 

 

 

 

ในตอนท้ายๆ ของปาฐกถาพิเศษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวว่า วันนี้สิ่งที่ผมต้องซีเรียส และต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษคือ เรื่องของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผมมั่นใจว่าไม่เหนือบ่ากว่าแรง และวันนี้ก็มีแนวโน้ม ผมพยายามจะทำให้ดีที่สุด และจะทำอย่างรักษากฎหมาย โดยพร้อมกันนั้นจะยึดถือเรื่องของสันติภาพ ความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก โดยที่ไม่ใช้ความรุนแรง

 

 

 

 

 

 แต่การบังคับใช้กฎหมายต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นก็ไม่มี peace (สันติภาพ) เพราะจะทำให้คนซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือถูกทำร้ายเกิดความเจ็บแค้น เพราะว่าภาครัฐไม่สามารถทำให้คนซึ่งทำร้ายเขาถูกลงโทษได้

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net