น้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่ทำ "เวียงกุมกาม" เสียหายหนัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-16 ..48 เผยน้ำท่วมใหญ่ในภาคเหนือ  อาจส่งผลกระทบต่อโบราณสถานสำคัญของภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เวียงกุมกาม เมืองโบราณ  ซึ่งในอดีตเคยจมอยู่ใต้น้ำปิงมาก่อน  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และรัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณพัฒนาในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาไปถึง 95 ล้านบาท นั้น  ปรากฏว่าเกิดท่วมในพื้นที่เกือบทั้งหมด  รวมทั้งในเขต อ.ปาย อ.ปางมะผ้า และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ค้นพบโบราณสถาน  ซึ่งทางกรมศิลปากรกำลังจะพัฒนาเป็นอนุสรณ์สถานสงครามโลกครั้ง ที่ 2  นั้น  อาจส่งผลกระทบหลังถูกน้ำท่วมในครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นาย

สหวัฒน์ แน่นหนา ผู้อำนวยการสำนักศิลปากร ที่ 8 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และได้พยายามเข้าไปตรวจสอบสภาพพื้นที่ พบว่า ศูนย์ข้อมูลเวียงกุมกาม ซึ่งเป็นอาคารก่อสร้างขึ้นใหม่นั้นกำแพงของศูนย์ได้เอียงลงมา  และน้ำได้ท่วมสูงถึงระดับบันได และระบบระบายน้ำที่ทำไว้เสียหายมาก  ทั้งเจดีย์เหลี่ยม วัดอีก้าง ล้วนแต่เป็นที่ลุ่ม

 

 

 

 

 

"ซึ่งขณะนี้เป็นห่วงลายปูนปั้น ที่บูรณะขึ้นมาใหม่ และได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ทั้งนี้ต้องรอให้น้ำลดก่อน  จึงจะเข้าไปประเมินความเสียหายได้" นายสหวัฒน์  กล่าว

 

 

 

 

 

นอกจากนั้น  ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 8  ยังกล่าวอีกว่า  สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่ ที่ อ.ปาย อ.ปางมะผ้า และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมศิลปากรได้เคยไปสำรวจและพบว่า มีพื้นที่โบราณสถาน ที่สามารถพัฒนาเป็นอนุสรณ์สถานสงครามโลกครั้ง ที่ 2 เพราะมีทหารญี่ปุ่นไปเสียชีวิตมากมาย สำรวจครั้งแรกพบพื้นที่ถึง 45 จุด ซึ่งหลังจากนี้  คงจะต้องเข้าไปสำรวจกันใหม่อีกครั้ง

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท