Skip to main content
sharethis

 









ภาพจากwww.careinternational.org.uk


 

ในที่สุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 สิงหาคม) ก็กลายเป็นสำคัญอีกวันหนึ่งของอินโดนีเซีย และอาจจะของโลกด้วยเมื่อรัฐบาลอินโดนีเซียและขบวนการปลดปล่อยอาเจ๊ะห์ ( GAM) ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกันเป็นที่เรียบร้อยที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ท่ามกลางความชื่นชมยินดีของนานาประเทศที่หวังจะเห็นสันติภาพเกิดขึ้น

วันที่ 15 สิงหาคม  2005 จึงถือเป็นสิ้นสุดการต่อสู้ของ GAM กับรัฐบาลอินโดนีเซียที่มีมายาวนานถึง 29 ปี โดยอาเจ๊ะห์ยอมลดข้อเรียกร้องที่จะแยกตัวเป็นอิสระโดยแลกเปลี่ยนกับการที่จะมีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งระดับจังหวัด


 


 ทั้งนี้ ประเด็นหลักๆ ในข้อตกลงสันติภาพมี ดังนี้


-          รัฐบาลอินโดนีเซียจะต้องถอนกำลังทหารและตำรวจที่ไมใช่คนท้องถิ่นออกไปให้หมดภายในปี 2005 (หมายความว่า รัฐบาลยินยอมที่จะถอนกำลังทหารออกไปครึ่งหนึ่งจากกองกำลังทั้งหมดที่มีอยู่ 30,000 นาย ออกจากอาเจ๊ะห์ )


-          ในขณะเดียวกัน GAM จะต้องปลดอาวุธทั้งหมดและปลดประจำการกำลังที่มีอยู่ 3,000 นายคืนสู่สังคมเป็นพลเรือน และรัฐบาลจะตอบแทนโดยการให้ที่ดินทำกิน หรือให้งานทำ


-          รัฐบาลอินโดนีเซียจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ตั้งพรรคการเมืองในอาเจ๊ะห์ ภายใน 1 ปี


-          อาเจ๊ะห์จะต้องถูกปกครองภายใต้กฎหมายใหม่ที่จะนำมาใช้ในเดือน มีนาคม 2006


-          อาเจ๊ะห์ต้องได้รับร้อยละ 70 ของภาษีเงินได้ที่มาจากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในอาเจ๊ะห์


-          บรรดาสมาชิกของ GAM ที่ถูกจับกุมคุมหลังอยู่จะรับการอภัยโทษภายใน 2 อาทิตย์หลังจากลงนาม ทั้งนี้ จะมี นักโทษการเมืองกว่า 1,400 คน จะได้รับการปล่อยตัว


-          จะตั้งศาลสิทธิมนุษยชน และ คณะกรรมาธิการแสวงหาข้อเท็จและสมานฉันท์จะตั้งขึ้นในอาเจ๊ะห์


-          คณะกรรมาธิการติดตามและสังเกตการณ์กระบวนการสันติภาพจะตั้งขึ้นโดยสหภาพยุโรปและ 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน


 


สิ่งที่ตามในขณะนี้ก็คือต้องแน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายจะทำตามข้อตกลง โดยคณะทำงานที่ติดตามและสังเกตการณ์ การดำเนินการตามข้อตกลงสันติภาพที่นำโดยสหภาพยุโรปและ อีก 5 ประเทศจากอาเซียนจะเข้ามาทำงานเพื่อสังเกตการณ์ในเรื่องนี้ โดยขณะนี้ คณะทำงานบางส่วนได้เดินทางเข้าไปยังอาเจ๊ะห์แล้ว


 


นี่จึงนับเป็นเรื่องดีอีกเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายหลังจากจากที่ประสบกับภัยร้ายอย่างซึนามิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net