Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 16 ส.ค.48      ไทยทาวน์ ยูเอสเอนิวส์  หนังสือพิมพ์ภาษาไทยที่ตีพิมพในสหรัฐอเมริกา รายงานว่า เอกอัครราชทูตและกงสุลไทยในสหรัฐฯขออนุมัติรัฐบาลไทย ทำ "บัตรแสดงตน"ให้คนไทยในสหรัฐที่อยู่แบบวีซ่าขาด เหตุธนาคารเรียกร้องหลังคลอดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย


 


หลังจากสหรัฐผ่านกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและต่อต้านการฟอกเงิน หรือ ยูเอสเอ แพทริออท (USA Patriot Act) ที่ลงนามโดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เมื่อปี 2001 ทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องเรียกหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตัวตนอื่นๆ จากผู้เปิดบัญชี และต้องแสดงรายงานการโอนเงิน หรือกิจกรรมต่างๆ ที่อาจต้องสงสัยว่าอาจเป็นการสนับสนุนองค์กรก่อการร้าย ผู้อยู่อย่างผิดกฎหมายในสหรัฐทุกเชื้อชาติ จึงไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคาร หรือใช้บริการของธนาคารในสหรัฐฯ ได้


 


ในส่วนของชุมชนไทยนั้น นายกษิต ภิรมย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้กล่าวกับไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางสถานทูตไทยฯ และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการออกบัตรรับรองความเป็นคนไทยสำหรับผู้อยู่อย่างผิดกฎหมาย มาเป็นเวลาเกือบสองปีแล้ว โดยได้ศึกษาและขอข้อมูลรวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ไปศึกษาดูงานกับสถานกงสุลของประเทศเม็กซิโกในนครลอส แอนเจลิส ทำให้เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะนำมาปรับใช้กับชุมชนไทยในสหรัฐฯ


 


"ในแง่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้ประโยชน์ในการไอดีคนที่อยู่ในประเทศนี้ ถ้าจะพูดในแง่การรักษาความมั่นคง เขาพิจารณาแล้วเห็นว่าดีกว่าปล่อยให้เดินกันเพ่นพ่านโดยที่ไม่มีหลักฐานชี้ตัวอะไรเลย" เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซีกล่าว และว่าการยอมให้ผู้อยู่อย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะชาวเม็กซิกันโอนเงินกลับประเทศผ่านระบบธนาคาร แทนการโอนเงินนอกระบบอย่างที่เป็นอยู่ ถือเป็นผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล


 


ทั้งนี้ ประเทศเม็กซิโกโดยสถานทูตและสถานกงสุล 45 แห่งทั่วสหรัฐฯ พยายามผลักดันให้บัตรประจำตัวชาวเม็กซิกัน หรือที่เรียกกันในภาษาสเปนว่า "มาทริคูล่าร์ คอนซูลาร์" ได้รับการยอมรับโดยรัฐบาลท้องถิ่นในหลายๆ เมืองทั่วประเทศที่มีชุมชนชาวเม็กซิกันอาศัยอย่างหนาแน่น


 


บัตร "มาทริคูล่าร์ คอนซูลาร์" ไม่ใช่บัตรประจำตัวประชาชน ไม่ใช่ใบขับขี่ ไม่สามารถลงทะเบียนเพื่อออกเสียงเลือกตั้งหรือขอสวัสดิการต่างๆ จากรัฐบาล รวมทั้งไม่ใช่บัตรแสดงสถานภาพการอยู่ในประเทศสหรัฐฯ แต่มีผลประโยชน์สำหรับผู้ถือหลายประการ เช่นใช้เปิดบัญชีธนาคาร ใช้บริการห้องสมุด การขอทำบัตรเครดิต และเป็นเอกสารแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


ปัจจุบันมีธนาคารของสหรัฐฯ ถึง 74 แห่งให้การยอมรับบัตรดังกล่าวในการเปิดบัญชี และการโอนเงินไปยังประเทศเม็กซิโก โดยข้อมูลจากสถานทูตเม็กซิโกในสหรัฐฯ ระบุว่าในปี 2004 มีการออกบัตรมาทริคูล่าร์ คอนซูลาร์ ให้กับชาวเม็กซิกันในสหรัฐฯ กว่า 1.04 ล้านใบ


 


แม้ว่าการใช้บัตรประจำตัวที่ออกโดยสถานกงสุลของประเทศต่างๆ ในสหรัฐฯ จะได้รับการต่อต้านจากนักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมอย่างรุนแรงในประเด็นความมั่นคงภายในประเทศ เพราะมีการตรวจพบชาวเม็กซิกันบางคนพกพาบัตรมาทริคูล่าร์ คอนซูล่าร์ ในชื่อต่างๆ กันถึงห้าใบ และมีความพยายามออกกฎหมายห้ามมิให้รัฐต่างๆ หรือรัฐบาลท้องถิ่นยอมรับบัตรดังกล่าว โดยมีข่าวระบุว่าหลายรัฐปฏิเสธบัตรดังกล่าว เช่น รัฐนิวยอร์ก  แต่ธนาคารในนิวยอร์กก็ยังสามารถยอมรับบัตรดังกล่าวสำหรับเปิดบัญชี หรือบริการอื่นๆ ได้ เพราะกฎหมายระบุว่าภาคเอกชนไม่จำเป็นต้องทำตามกฎหมายของรัฐในเรื่องนี้


 


ด้านนายอิสินธร สอนไว กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส กล่าวว่า ประเด็นหนึ่งที่ห่วงใยกันก็คือ ความปลอดภัยของผู้ยื่นขอทำบัตร ว่าจะข้อมูลต่างๆ มีโอกาสจะเล็ดลอดไปถึงหน่วยงานอิมมิเกรชั่นหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบกับสถานกงสุลเม็กซิโกไม่มีปัญหาในเรื่องการดักจับเลย ข้อมูลนี้เป็นความลับของทางการ และสถานทูตเม็กซิกันยืนยันเมื่อหลายเดือนก่อนว่า มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย และขณะนี้มีการพูดคุยในประเด็นนี้กันในหมู่กงสุลของหลายๆ ประเทศ เช่นฟิลิปปินส์ เกาหลี


 



"ขอเรียนว่าคงต้องใช้เวลาสักหน่อย โดยที่เรื่องนี้ต้องไปเกี่ยวโยงกับหลายฝ่าย ทั้งมหาดไทย กระทรวงต่างประเทศ สภาความมั่นคง ฯลฯ ไม่แน่ใจว่าผู้ที่สามารถพิจารณาอนุมัติได้ต้องระดับไหน แต่สองกระทรวงต้องเห็นชอบร่วมกัน ถ้าคิดว่าจะมีผลโยงไปถึงบัตรประชาชน หรือความมั่นคงอื่นๆ ก็อาจมีสภาความมั่นคง หรืออาจต้องให้ ครม. พิจารณาด้วย หากครม. เห็นว่าอาจเป็นช่องโหว่ให้ใครหลุดเข้ามาถือสัญชาติไทยได้ เราก็ต้องมีมาตรการรองรับ อาจจะไปปรึกษาหารือในครม. หรืออื่นๆ มันค่อนข้างพิจารณาละเอียดหน่อย เราก็เข้าใจว่าต้องใช้เวลา แต่เราก็พยายามติดตาม" นายอิสินธรกล่าว


 


นายอิสินกล่าวด้วยว่า เรื่องดังกล่าว ดำเนินควบคู่กับการขอสิทธิในการต่ออายุบัตรประชาชนให้กับคนไทยในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน สถานกงสุลฯ ยังไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นว่าคนไทยในสหรัฐต้องการบัตรนี้หรือไม่ โดยเปิดรับความเห็นที่สถานกงสุล กระทรวงต่างประเทศ รัฐสภา หรือส่งตรงไปยังนายกรัฐมนตรีเลยก็ได้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net