Skip to main content
sharethis

 

ประชาไท - 15 ส.ค.48      "นอกจากละเลยความเดือดร้อนที่ได้สร้างไว้ทั้งจากการสร้างเขื่อนปากมูล และโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ แล้ว ยังไม่เปิดโอกาสให้พวกเราผู้ได้รับผลกระทบรับรู้ชะตากรรมของตนเองว่าหลังจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯแล้วหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพวกเราต่อไป"จดหมายร้องเรียนของชาวบ้านปากมูนระบุ

 

 

 

 

โดยเช้าวันนี้ชาวบ้านปากมูนกว่า 20 คน เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อยื่นหนังสือผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลายาวนานให้เสร็จสิ้น ก่อนที่จะมีการนำหุ้นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื่องจากเกรงว่าหากมีการแปรรูปกฟผ.แล้ว จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งดำรงอยู่ไม่สิ้นสุดและอาจรุนแรงขึ้น

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขที่ชาวบ้านต้องการคือ การเปิดประตูเขื่อนตลอดปี โดยแถลงการณ์ของชาวบ้านปากมูนระบุว่า เขื่อนปากมูลนั้นมีการศึกษาแล้วว่าได้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้าไม่คุ้มกับความเสียหาย และการเปิดประตูเขื่อนทำให้ปลาจากแม่น้ำโขงเข้ามาในแม่น้ำมูนเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านสามารถทำการประมงพื้นบ้านและทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยอุบลราช ธานีที่ระบุให้เปิดเขื่อนตลอดปีเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชนและทรัพยากรธรรมชาติ

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ชาวบ้านปากมูนยังเดินทางไปยื่นจดหมายเรียกร้องเรื่องดังกล่าวที่กระทรวงพลังงานด้วย

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net