ควันไฟป่าอินโดฯ ทำคนใต้ตอนล่างเดือดร้อนหนัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพจากหนังสือพิมพ์สตาร์ของมาเลเซีย เปรียบเทียบให้เห็นสภาวะอากาศก่อนและหลังจากถูกหมอกและควันจากไฟป่าของประเทศอินโดนีเซียเข้าปกคลุม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

น.พ.มรุต  จิระเศรษฐศิริ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา  ให้สัมภาษณ์เตือนประชาชนให้ระวังผลกระทบด้านสุขภาพจากหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ จ.ยะลา ว่า อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืดอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

โดยสภาพอากาศทั่วไปของ จ.ยะลา วันนี้ ถูกปกคลุมหมอกควันหนาทึบ แสงอาทิตย์ไม่สามารถส่องลงมาได้ อากาศร้อนอบอ้าว ฝุ่นละอองกระจาย ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีอาการแสบตา คัดจมูก

 

 

 

 

 

ทั้งนี้หมอกควันดังกล่าว เกิดจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสร้างผลกระทบต่อเมืองในประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือว่า เป็นวิกฤตที่รุนแรงที่สุดในรอบ 8 ปี เช่นกัน

 

 

 

 

 

สำหรับวิธีการป้องกัน  หากพบว่า ในอากาศมีฝุ่นละอองมากขึ้น ก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำกรองฝุ่นละออง และในส่วนของประชาชนสามารถเดินทางไปทำงานได้ตามปกติ แต่หากไม่มั่นใจสามารถที่จะขอผ้าปิดปากและจมูกได้ที่สถานพยาบาลใกล้เคียง

 

 

 

 

 

นอกจากนั้นได้ประสานงานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เพื่อขอให้จัดส่งเจ้าหน้าที่สำรวจควันดังกล่าวว่า จะส่งผลต่อผลเสียทางมลพิษอย่าไรบ้าง พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยังประเทศอินโดนีเซียถึงผลเสียของการเกิดหมอกควันดังกล่าวด้วย

 

 

 

 

 

น.พ.วิเชียร แก่นพลอย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ได้ประสานกับหน่วยงานสังกัดกรมควบคุมมลพิษเพื่อให้มีการตรวจวัดสภาพอากาศอย่างละเอียด เพราะเกรงจะเกิดปัญหาเรื่องโรคทางเดินหายใจ ทั้งนี้ประชาชนที่มีความต้องการหน้ากากกันควันพิษ สามารถติดต่อขอรับได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที

 

 

 

 

 

ส่วนที่จังหวัดสตูล ประชาชนสังเกตพบหมอกควันหนาจัด และกลิ่นควันไฟ ทำให้เกิดอาการแสบเคืองตาและคัดจมูก ทำให้ทางจังหวัดต้องสั่งซื้อผ้าปิดจมูกและปากมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

ขณะที่จังหวัดปัตตานีนั้นมีรายงานว่า สังเกตพบหมอกควันในพื้นที่ ทำให้ท้องฟ้าขมุกขมัว แต่ยังไม่มีกลิ่นควันไฟ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท