Skip to main content
sharethis

นายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผลงานของศิลปินดีเด่นและผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ประจำปี 2548 ในสาขาต่างๆ เพื่อยกย่องให้เป็นแบบอย่างแก่คนรุ่นใหม่ ร่วมกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีเกียติภูมิ รักศักดิ์ศรีของความเป็น รวม 5 คน ประกอบด้วย



ด้าน "ศิลปินดีเด่น"รวม 4 คน ได้แก่
1.นายสมเกียรติ ภู่ประเสริฐ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (สถาปัตยกรรมหลัก)
2.นายภิทักษ์ วิเชียรสุวรรณ์ สาขาช่างฝีมือ (ภาพเขียน)
3.นายจรูญ หยูทอง สาขาวรรณศิลป์ และ
4.นายบุญรอบ (เอกชัย) ศรีวิชัย สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง)
ด้าน "ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม" มี 1 คน คือ
5.นายประสพ เพ็ญศรี สาขาภูมิปัญญาชาวบ้าน (การผลิตและการบริโภค)



สำหรับผู้ได้รับการคัดเลือกทั้ง 5 คน มีกำหนดจะเข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในวันแม่แห่งชาติ หรือวันที่ 12 สิงหาคม 2548 ในพิธีเปิด "งานวัฒนธรรมสัมพันธ์" ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา



สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกที่น่าสนใจ มี 2 คน ได้แก่ คนแรกนายบุญรอบ ศรีวิชัย พื้นเพเป็นชาว จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ปัจจุบันมีถิ่นพำนักอยู่ในจังหวัดสงขลาด้วย ถือเป็นศิลปินระดับแนวหน้าของภาคใต้ มีผลงานมากมายที่โดดเด่นคือศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้



อีกคนคือ นายจรูญ หยูทอง พื้นเพเป็นชาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ปัจจุบันรับราชการตำแหน่งนักวิจัยประจำสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ มีส่วนขับเคลื่อนงานด้านประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง เป็นทั้งนักเขียนและกวี ใช้นามปากกา "จรูญ หยูทอง-แสงอุทัย" ส่วนในการเขียนเรื่องสั้นและบทกวีคือ "รูญ" ระโนด" และ "อัทธายุ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net