Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
เวลา 9.00 น.วันนี้ (9 ส.ค.)  ศาลอาญารัชดานัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก ในคดีที่อัยการกองคดี อาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ต.เงิน ทองสุข  อดีตสารวัตรช่วยราชการ กอ.รมน. จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 5 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ และข่มขืนใจผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย กรณีการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมทนายความมุสลิม โดยมีนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย ขึ้นเบิกความในฐานะพยานโจทก์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การสืบพยานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ รวมถึงตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างประเทศ มาสังเกตการณ์การพิจารณาคดีจนแน่นห้องพิจารณาคดี อาทิ ตัวแทน ฮิวแมนไรท์ เฟริ์ส องค์กรด้านทนายความจากสหรัฐอเมริกา ตัวแทนจากสหพันธ์ต่อต้านคนหายแห่งเอเชีย ประเทศฟิลิปปินส์  สภานิติ ศาสตร์สากล (ไอซีเจ)

 

 

 

 

 

นางอังคณาเบิกความว่า ที่ผ่านมา นายสมชายรับว่าความให้ผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม รวมถึงคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยเฉพาะคดีความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้และคดีการเมือง ซึ่งมีหลายคดีที่ศาลพิพากษายกฟ้อง เช่น เมื่อปี 2531 ศาลพิพากษายกฟ้องคดีเผาโรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ศาลยกฟ้องคดีตำรวจยัดยาบ้านิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคดีกบฏเจไอนอกจากนี้ รวมถึงคดีที่ชาวอิหร่านถูกจับขับรถบรรทุกซีโฟร์ เพื่อวางระเบิดสถานทูตอิสราเอลโดยศาลยกฟ้องเช่นกัน

 

 

 

 

 

ทั้งนี้เธอเชื่อว่า การหายตัวไปของสามี น่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่ทำเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานต่างๆ ว่า ผู้ต้องหาคดีปล้นปืนและเผาโรงเรียนใน 3 จังหวัดแดนภาคใต้ ถูกตำรวจทรมานให้รับสารภาพ ก่อนหน้าที่จะหายตัวไปเพียง 1 สัปดาห์ ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นตำรวจทั้ง 5 นาย ยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักมาก่อน และไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งบาดหมางต่อกัน

 

 

 

 

 

นางอังคณากล่าวภายหลังเบิกความฯ ว่า เชื่อว่าเหตุที่นายสมชายหายตัวไป เพราะเรื่องการร้องเรียนที่ผู้ต้องหาถูกซ้อม และการเคลื่อนไหวยกเลิกกฎอัยการศึกษาไม่ใช่ปัญหาครอบครัว

 

 

 

 

 

ทั้งนี้นางอังคณา ยังเรียกร้องขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง  กรณีที่จำเลยในคดีนี้ซึงเป็นตำรวจทั้งหมด 5 คน ยังสามารถรับราชการได้อยู่ เพราะถ้าหากคดีนี้เกี่ยวข้องกับประชาชนบุคคลธรรมดาก็คงไม่มีใครกล้าเรียกร้องให้ตรวจสอบ

 

 

 

 

 

หลังจากนางอังคณาเบิกความเสร็จแล้ว ศาลนัดสืบพยานโจทก์ปากต่อคือ นายปฐมพงษ์ ลิขิต ทนายฝึกงานในสำนักงานกฎหมายของนายสมชาย ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net