เชียงใหม่จัดงานรำลึก 17 ปี เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยในพม่า

 






 

 

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ          กลุ่มแนวร่วมเพื่อเพื่อนพม่า จ.เชียงใหม่  จัดงานรำลึก 17 ปี เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยในพม่า  ที่นักศึกษาประชาชนได้ออกมาต่อสู้และเรียกร้องบนท้องถนนเพื่ออิสรภาพและประชาธิปไตยในประเทศของตน ในวันที่ 8 สิงหาคม ปี 1988 

..ปรานม  สมวงศ์  กลุ่มประสานงานเพื่อเพื่อนพม่า จ.เชียงใหม่  กล่าวว่า  การจัดงานในครั้งนี้  ก็เพื่อเป็นรำลึกถึง เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยในพม่า  เมื่อวันที่ 8 ..2531 ที่นักศึกษาประชาชนชาวพม่า  ได้ออกมาต่อสู้และเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศของตน จนเกิดการนองเลือดล้มตายกันมากมาย  ซึ่งทำให้นักศึกษาและประชาชนชาวพม่าส่วนหนึ่งต้องหนีตายมาพึ่งพิงในประเทศไทย  ซึ่งอย่างน้อยก็อยากให้คนไทยและคนเชียงใหม่  ได้รับรู้และเข้าใจในความรู้สึกของพวกเขาว่า วิถีชีวิตของพวกเขานั้นต้องทุกข์ยากลำบากแค่ไหน  กับการกระทำของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

 

นายเยนี  (Ye Ni) อดีตนักศึกษาพม่าในเหตุการณ์ 8-8-88 กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์การต่อสู้ของนักศึกษาประชาชนชาวพม่า  เมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา  ถึงแม้ว่าในตอนนี้เหตุการณ์ยังไม่เปลี่ยน  แต่ประชาธิปไตยก็ต้องก้าวต่อไป  เพราะเป็นความฝันของประชาชนชาวพม่า  แม้ว่าในการต่อสู้นั้นจะความเจ็บปวด  แต่พวกเราก็ยังมีความหวัง

 

ผู้หญิงอาวุโสชาวพม่าคนหนึ่งที่มาร่วมงาน  ชี้ให้ดูรูปภาพที่ถูกรัฐบาลทหารพม่าจับกุมในข้อหานักโทษการเมือง  พร้อมกล่าวว่า  สามีของเขาอยู่ในขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า  และถูกจับเป็นนักโทษการเมืองอยู่ในคุกอินเส่งมากว่าสิบปี  และวันหนึ่งก็ได้ข่าวว่าถูกทรมานจนเสียชีวิต  โดยไม่รู้ว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด  และตนเองก็จำต้องหนีเข้ามาอยู่ในเมืองไทย  เพราะอยู่ในพม่ามีแต่อันตราย

 

นายตัน  หน่าย (Thein  Naing)  อดีตนักศึกษาพม่าอีกคนหนึ่ง  ที่อยู่ในขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เมื่อวันที่ 8  ..ปี 1988  กล่าวว่า  ตนเป็นคนหนึ่งที่ได้เดินขบวนเรียกร้องในเหตุการณ์ ซึ่งการชุมนุมเรียกร้องของเรา  พยายามที่จะเรียกร้องด้วยสันติวิธี  แต่ทหารพม่าก็พยายามกดดัน  ใช้ความรุนแรงเพิ่มขึ้น

 

"ซึ่งเหตุการณ์ได้ตึงเครียดขึ้น  หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าได้ยิงนักศึกษาคนหนึ่งเสียชีวิต  จึงทำให้กลุ่มนักศึกษาและประชาชนชาวพม่าทั้งหมดไม่พอใจ  จนเกิดการชุมนุมกันครั้งใหญ่  และถูกทหารพม่าเข้าเข่นฆ่าพี่น้องของเราบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก  แต่ถึงอย่างไร  พวกเราก็ยังจะเรียกร้องต่อสู้ต่อไป จนกว่าจะประเทศพม่าจะได้ประชาธิปไตย" นายตัน หน่าย  กล่าว

 

ด้าน นายมาร์ค  ตามไท  คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวถึงเหตุการณ์การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า  โดยหยิบยกตัวอย่างเหตุการณ์เรียกร้องต่อสู้ของนักศึกษาประชาชนในเกาหลีใต้ ว่า  การเรียกร้องในแต่ละประเทศนั้นไม่เหมือนกัน  และการต่อสู้ในแต่ละพื้นที่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ทุกคนก็ต้องเชื่อวิถีการต่อสู้ของตน

 

หลังจากนั้น  ตัวแทนนักศึกษาชาวพม่าที่เคยถูกจำคุกและออกมา  ได้ออกมาเล่าบรรยากาศของการถูกจองจำในคุกอินเส่ง ซึ่งการแสดงการใส่ชุดนักโทษ และใส่โซ่ตรวน  พร้อมมีการเอาผ้าคลุมศีรษะก่อนทำการทารุณอย่างโหดร้าย  โดยได้บอกย้ำว่า  เหตุการณ์ที่ผ่านมา  ได้มีความรู้สึกว่า  รัฐบาลทหารพม่าพยายามใช้ความรุนแรงกับประชาชนทุกคนที่ลุกมาต่อต้าน  แต่สิ่งที่แสดงให้เห็นในครั้งนี้  ไม่ได้ต้องการให้รู้สึกเศร้า  ไม่ได้ต้องการให้ท้อ  แต่ต้องการให้สู้ต่อไป

 

โดยภายในงานดังกล่าว  ได้มีการแสดงศิลปะสดประเด็น "กุญแจสู่อิสรภาพ" การแสดงเสียงแห่งศิลปะเพื่อเสรีภาพ  การบอกเล่าเรื่องราวส่วนบุคคลจากเหตุการณ์ปี 88 นิทรรศการ  การฉายวีดีโอ  และจบท้ายด้วยการแสดงดนตรีของนักดนตรีชาวพม่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท