Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม 2548 ผู้นำศาสนา ประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่นับถือศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกันละหมาดฮายัต เพื่อขอพรพระเจ้าอำนวยสันติสุขสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยมีสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการ


 


โดยก่อนเริ่มพิธีละหมาดเกิดความปั่นป่วนขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีผู้ออกโปรยใบปลิวข่มขู่ผู้นำศาสนาในจังหวัดปัตตานี ไม่ให้ไปร่วมพิธีดังกล่าว มีข้อความว่า "การไปละหมาดฮายัตในวันนี้ เป็นการปฏิเสธแนวทางของพระผู้เป็นเจ้า เป็นการขัดขวางการต่อสู้เพื่อเอกราชของรัฐปัตตานี และส่งผลต่อการพิจารณาของโอไอซี ที่จะให้รัฐปัตตานีแยกตัวเป็นอิสระ"


 


ขณะที่จังหวัดยะลา มีใบปลิวข่มขู่ผู้นำศาสนาและโรงเรียนปอเนาะต่างๆ ไม่ให้เข้าร่วมพิธีละหมาดในวันนี้เช่นกัน ทำให้บรรยากาศตามจุดต่างๆ ที่มีการจัดพิธีละหมาดไม่คึกคักเท่าที่ควร ส่วนที่อำเภอสุไหงโก - ลก และอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีประชาชนหลายพันคนได้เข้าร่วมพิธีละหมาดฮายัตครั้งนี้


 


โดยก่อนเข้าร่วมพิธีละหมาดฮายัต พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ พร้อมกับรับว่า จะผลักดันให้มีการตั้งศูนย์บำบัดทางจิตให้กับผู้หลงผิดได้กล่อมเกลาจิตใจ โดยถือเป็นผู้ป่วยไม่ใช่ผู้ต้องหา


 


ในการทำพิธีละหมาดฮายัตครั้งนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ไปร่วมพิธีละหมาดฮายัต ที่โรงเรียนอาทิสถาน ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปร่วมพิธีที่โรงเรียนอิสลามสายบุรีวิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และพล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาค 4 ไปร่วมพิธีที่โรงเรียนดารุสศาสตร์วิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net