ชาวระยองบ่นอุบรัฐเลือกที่รักมักที่ชังปัญหาน้ำ

ประชาไท—2ส.ค. 48        ชาวระยองเรียกร้องให้รัฐบาลหันมองปัญหาชาวระยองอย่างจริงจัง  "เพราะประเทศไทยไม่ได้มีแต่ลำไยอย่างเดียว"

 

ตัวแทนชาวบ้านต.กระแสร์บน อ.แกลง จ.ระยอง  ให้สัมภาษณ์หลังการชุมนุมคัดค้านโครงการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ว่า "รัฐบาลควรยกเลิกโครงการดังกล่าวแล้วหันมามองปัญหาเกษตรกรอย่างจริงจัง  ให้เหมือนกับช่วยเหลือลำไย  เพราะประเทศไม่ใช่มีแต่เกษตรกรลำไยอย่างเดียว  อย่าเลือกที่รักมักที่ชังเพราะที่อื่นๆ ก็มีปัญหา

 

ตัวแทนชาวบ้านต.กระแสร์บนกล่าวต่อไปว่า  ที่ผ่านมารัฐเหมือนให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมมากว่า  รัฐมนตรีให้สัมภาษณ์บอกประชาชนว่า ไม่ควรเรียกร้อง ไม่ควรประท้วง  เพราะกลัวต่างชาติจะไม่กล้ามาลงทุน  ทำไมไม่พูดบ้างว่าภาคเกษตรเสียหายขนาดไหน

 

"ตัวอย่างที่ผ่านมาก็มีให้เห็น  ถ้าเอาน้ำที่นี่ไปอีกหน่อยก็คงต้องแห้งเหมือนกับ 2 อ่าง (ดอกกรายและหนองปลาไหล)  มันเป็นเรื่องที่น่าน้อยใจเพราะที่ผ่านมาพวกเรายังไม่ได้ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ (อ่างเก็บน้ำประแสร์)  แต่รัฐกลับบอกว่าจะเอาน้ำในส่วนที่เหลือไปให้อุตสาหกรรม" ตัวแทนชาวบ้าน  กล่าว

 

ขณะที่นายวิญญู วงศ์เมือง ชาวบ้าน ต.วังจันทร์ อ.วังจันทร์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำประแสร์เป็นของชาวระยองทั้ง 3 อำเภอ  คือ วังจันทร์  แกลงและเขาชะเมา  ไม่ใช่ของรัฐบาลที่จะนำไปใช้สำหรับอุตสาหกรรม  เวลานี้น้ำยังไม่มีเพียงพอส่งชาวบ้านเลย  แล้วยังจะมาแบ่งไปให้ที่อื่นอีก  ซึ่งชาวบ้านไม่ได้วิตกเกินเหตุ  เพราะขณะนี้รัฐก็กำลังสร้างให้ชาวบ้านเห็นแล้ว

 

ด้านนายธงชัย บุญก่อเกื้อ กำนันต.วังจันทร์ กล่าวว่า "อยากให้ทางรัฐบาลชะลอโครงการวางท่อส่งน้ำของบริษัท  อีสวอเตอร์  จำกัด (มหาชน)  ไว้ก่อน  อยากให้ทางรัฐและอีก 3  อำเภอ  ที่กล่าวมาได้พูดคุยกันหาข้อสรุปร่วมกันในการแก้ปัญหาไม่ใช่เดินขนาน  ที่จริงเรื่องนี้มันมีจุดจบแต่ผู้มีอำนาจต้องลดตัวเองลงมาคุยกัน"

 

อย่างไรก็ตาม ร.ต.กฤษดา  การุณ ส.ส.จ.ระยอง เขต2 พรรคไทยรักไทยกล่าวว่า  หลังจากรับข้อเสนอของประชาชนจากทั้ง 3 อำเภอ  ในวันนี้แล้วจะมีการประชุมส.ส.ในจ.ระยอง  เพื่อจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเสนอให้ผู้ใหญ่ในพรรคทบทวน  โดยส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยกับการนำน้ำจากภาคเกษตรกรรมไปใช้โดยตรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท