งง !กทม. สวนบ้านมั่นคง"อภิรักษ์" ไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ

 







ประชาไท-2 สค. 48          งง! กทม.ติดประกาศไล่"คนหลังป้อมมหากาฬ" สวน "ผู้ว่าฯ อภิรักษ์"

ตั้งกรรมการรับปากชาวบ้านไม่มีไล่รื้อชุมชนและหนุนบ้านมั่นคง   ระบุ อนุกมธ.ฯวุฒิ เชิญ "อภิรักษ์" แจง แต่กลับส่งตัวแทนมาแจง แถมอ้างไม่รู้เรื่องมาก่อน


 

นาย ธวัชชัย วรมหาคุณ ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วานนี้(2 ส.ค.)กองจัดกรรม สิทธิ์ที่ดิน สังกัดสำนักงานโยธาธิการ กทม. ได้นำประกาศมาติดในชุมชน เรื่องการแจ้งเข้าสำรวจ โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง โดยใจความสำคัญคือ จะให้ค่าทดแทนแก่ชุมชนในการรื้อที่อย่างไร ซึ่งในประ กาศระบุว่า จะให้ค่าตอบแทนเป็นรายหัว ตั้งแต่  50,000-100,000 บาท และจะดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 18 สค. นี้เป็นต้นไป

 

นายธวัชชัยระบุว่า ทางกทม.ได้เคยแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา  แต่เพิ่งมาติดประกาศวานนี้

 

ทั้งนี้ นาย ธวัชชัย กล่าวว่า ชาวบ้านมีความสับสนในนโยบายของกทม. ดังกล่าวเเพราะเดิมแนว นโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศต่อชาวกทม.มาตลอด คือ การไม่ไล่รื้อชุมชุน แต่ประกาศดังกล่าว มีแนวทางขัดแย้ง คือมีเป้าหมายในการเอาชาวบ้านออกจากที่อาศัยเดิม ไม่ต่างจากในอดีต

 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 กพ.ที่ผ่านมา นายอภิรักษ์ ได้ลงนามกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) เรื่อง"บ้านมั่นคง" แล้ว และโครงการดังกล่าวจะนำมานำร่อง ใน 50 เขต 100 ชุมชนใน กทม.

 

สำหรับในส่วนของชุมชนป้อมมหากาฬ ซึ่งเคยมีปัญหาเรื่อง กทม.ไล่ที่ชุมชนเดิม เพื่อทำสวนสาธารณะ ก็มีแนวทางนำเสนอไปสู่โครงการดังกล่าว โดยนาย ธวัชชัย ชี้ว่า  ผู้ว่าฯได้รับปากจะแก้ปัญหาให้ โดยลงนามในคำสั่งที่ 4241/2547 เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลการปันที่อยู่อาศัยในที่ดินเดิมร่วมกับการจัดการที่ดินของกทม. และจะนำร่อง ในชุมชน เพชรคลองจั่น โรงหวาย หลวงพิจิตร และป้อมมหากาฬ

 

คณะกรรมการดังกล่าว มี นาง เพ็ญศรี พิชัยสนิท รองผู้ว่าฯ เป็นประธาน และมีการประชุมครั้งแรกไปเมื่อวันที่  2 ธ.ค. แต่ก็ไม่มีการประชุมต่อเลยจนทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามทาง กทม.ได้มีการแต่งตั้งสำนักพัฒนาสังคมกทม.เป็นหน่วยประสานงานรองรับเมื่อชุมชนมีปัญหา

 

แต่ นายธวัชชัยกล่าวต่อไปว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการจัดการเชิงนโยบาย ที่ไม่มีการจัดการทางปฏิบัติเลย นอกจากจะไม่มีการประชุมคณะกรรมการฯแล้ว เมื่อทาง ชุมชนต่างๆได้ทำหนังสือไปสอบถามความคืบหน้าผ่านสำนักงานพัฒนาฯ  ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จนปัจจุบันก็ไม่มีคำตอบหรือการประชุมใดๆ

 

นายธวัชชัย ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า การทำงานของกทม.น่าจะมีปัญหา เพราะทางนโยบายกับทางปฏิบัติขัดแย้งกัน การจัดการของกองจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินก็คือ การไล่คนออกจากชุมชนเดิมอยู่ดี  และยังมีลักษณะข้ามขั้นตอน เพราะนโยบายของทางคณะกรรมการฯ ที่ผู้ว่าแต่งตั้งฯ ยังไม่มีข้อสรุป แต่การปฏิบัติกลับออกมา ซึ่งทางชาวบ้านอยากให้มีการประชุมเพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวให้ชัดเจนด้วย

 

วุฒิฯจี้กทม.แจงข้อมูล

วันเดียวกัน นายธวัชชัยได้เข้าให้ข้อมูลกับทางคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ศึกษาปัญหาความมั่นคงที่ทำกินและที่อยู่อาศัย วุฒิสภา เพื่อชี้แจงข้อมูล โดยในเวทีเดียวกันทางอนุกมธ.ฯ ได้เชิญทางผู้ว่าฯ กทม.มาชี้แจง แต่ทางตัวแทนของทางกทม.กลับระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

 

ด้าน นางประทีป อึ๊งทรงธรรม ประธานคณะอนุกมธ.ฯ กล่าวว่า  การประชุมในวันนี้ ได้เชิญผู้ว่ากทม. มาชี้แจง แต่ทางกทม.ได้ส่ง นาย พูนพัน ไกรเสริม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาสังคมมาชี้แจง

แทน

 

โดย ประธานคณะอนุกมธ.ฯ กล่าวว่า นายพูนพัน ได้ชี้แจงกับที่ประชุมว่า ยังไม่ทราบเรื่องคำสั่งของกองจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน แต่รับปากว่าจะนำเรื่องไปเสนอต่อหน่วยงานต่างๆ ตามขั้นตอน และจะแจ้งความคืบหน้าทั้งหมดให้ ทางอนุ กมธฯ ทราบ ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท