Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จ.ระยอง

 

 
 
 
 
 
นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเมื่อเช้าวันนี้ (2 ส.ค.)   จะเสนอแผนพัฒนาลุ่มน้ำภาคตะวันออกแบบบูรณาการ เพื่อรองรับความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้นในอนาคต  โดยใช้งบประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ตามแผนดังกล่าว ซึ่งนายยงยุทธระบุว่า ได้ทำประชาคมผู้ใช้น้ำแล้ว ซึ่งทุกคนเห็นชอบร่วมกันทุกแนวทาง แม้ยังมีบางฝ่ายที่ยังมีข้อห่วงใย แต่ก็เพราะยังไม่ทราบแนวทางการจัดสรรน้ำของรัฐบาล ซึ่งจะให้น้ำหนักในเรื่องการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก  รองลงไปคือภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม

 

 

 

 

 

ส่วนวิธีการจัดการน้ำนั้น จะมีการผันน้ำจากแม่น้ำระยองและอ่างเก็บน้ำประแส อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ เชื่อมต่อกับอ่างเก็บน้ำดอกพลายและหนองปลาไหลในลักษณะเครือข่าย และหากยังมีปัญหาอีกก็ดึงน้ำจากเขื่อนตรึงนัม ในประเทศกัมพูชาที่ปัจจุบันใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า โดยสามารถต่อท่อมาลงที่หนองปลาไหลได้ทันที

 

 

 

 

 

นายพินิจ  จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.นอกสถานที่ จะพิจารณาแผนการจัดการน้ำภาคตะวัน ออกตามข้อเสนอของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 ระยะ คือระยะเร่งด่วนที่สุด ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการอยู่ 7 โครงการ ระยะเร่งด่วนต่อเนื่องอีก 13 โครงการ และระยะปานกลางที่ต้องดำเนินการอีก 15 โครงการ

 

 

 

 

 

รวมทั้งแผนแม่บทในการดูแลบริหารจัดการลุ่มน้ำภาคตะวันออกทั้งหมด เช่น ลุ่มน้ำบางปะกง ลุ่มน้ำคลองหลวง และลุ่มน้ำระยอง เป็นต้น โดยใช้วงเงินงบประมาณตามเป็นจริง และยืนยันว่าการแก้ปัญหาน้ำ จะให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วน โดยอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ น้ำอุปโภค บริโภคของประชาชน และน้ำที่ใช้ในการเกษตรของเกษตรกร รวมทั้งน้ำที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

 

 

 

 

 

นายพินิจ  จารุสมบัติ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังจะพิจารณาถึงการพัฒนาด้านอื่น ๆ ในภาคตะวันออก เช่น ผลิตผลทางการเกษตรที่อาจเสนอให้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปผลไม้โดยตรง เพื่อส่งเสริมการตลาด และราคาผัก ผลไม้ ของเกษตรกรให้มั่นคง นอกจากนี้ในส่วนของจังหวัดจันทบุรี ยังเป็นเมืองแห่งอัญมณี ซึ่งที่ประชุมจะหารือถึงการผลักดันให้เป็นศูนย์กลางอัญมณีของโลก เพื่อสร้างมูลค่า และการยอมรับจากนานาประเทศ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net