Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 สิงหาคม 2548 เกิดเหตุลอบวางระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือ บรรจุอยู่ในกระป๋องน้ำอัดลม บริเวณลานจอดรถด้านข้างห้างบิ๊กซี จังหวัดปัตตานี แรงระเบิดทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่ได้รับความเสียหาย 4 คัน กระจกห้างแตกละเอียด แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ต่อมาเจ้าหน้าที่เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ชุดเอกซเรย์ได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุอย่างละเอียด



พล.ต.อ.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า คนร้ายต้องการเพียงแค่ข่มขู่ให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว เนื่องจากระเบิดที่ใช้ซึ่งเป็นแบบแสวงเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่มาก สันนิษฐานว่าคนร้ายไม่ได้ต้องการให้เกิดความรุนแรงถึงชีวิต



หลังเกิดเหตุไม่นาน ตำรวจได้ควบคุมตัววัยรุ่น 3 คน ขณะยืนดูเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุไปสอบปากคำภายในห้างฯดังกล่าว เนื่องจากมีลักษณะใกล้เคียงกับภาพคนร้ายที่บันทึกไว้ในกล้องวงจรปิด โดยหนึ่งในผู้ต้องสงสัยเป็นหลานชายนายนะแด มามะ กำนันชื่อดังบ้านดอนรัก หมู่ที่1 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้ญาติผู้ต้องสงสัยทั้งหมดยืนยันว่าไม่ข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแบบสุ่มจับ จนทำให้มีการโต้เถียงกันเล็กน้อย



ก่อนหน้าเมื่อเวลา 07.30 น.วันเดียวกัน ขณะที่นายธีระพงษ์ อาทิบุญโญ อายุ 16 ปี นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ขับรถจักรยานยนต์ออกจากบ้านพักเลขที่ 57 หมู่ที่5 บ้านโคกยาง ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีเพื่อนนักศึกษาหญิงไม่ทราบชื่อซ้อนท้ายไปด้วย เมื่อไปถึงหน้าโรงเรียนบ้านสลิง หมู่ที่ 1 ตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ มีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบยิงด้วยปืนสั้นกระสุนเข้าลำคอได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตำรวจสันนิษฐานสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัวหรือการก่อความไม่สงบ



เวลา 08.00 น.นายวาริศรัณชน์ ดาราลัญจกร อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ขับรถยนต์กระบะมาสด้า แค็บ สีเทาบรอนซ์ ทะเบียน บง-4402 ยะลา ออกจากโรงเก็บรถยนต์ในบ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 5 บ้านมะปริง ตำบลจะรัง อำเภอยะหริ่งจะไปทำงาน ต่อมานางทองสุกภรรยาเห็นกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมตกอยู่ในโรงเก็บรถ คิดว่าเป็นอุปกรณ์เครื่องยนต์หลุดร่วง จึงโทรศัพท์แจ้งให้สามีทราบ เมื่อสามีกลับมาดูปรากฏว่าไม่ใช่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ จึงแจ้งตำรวจ พ.ต.ท.ประถม ธรรมเสก รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหริ่ง มาตรวจสอบรับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัยอยู่ภายในโรงเก็บรถยนต์ บริเวณ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังตรวจสอบ



จากการตรวจสอบ พบกล่องดังกล่าวลักษณะเหมือนประกอบเอง จึงประสานไปยังชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดเข้าเก็บกู้ โดยใช้เชือกผูกวัตถุลากออกมาด้านนอก แล้วใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลายชนวน พบกระป๋องแป้งเด็กแคร์ภายในบรรจุโทรศัพท์มือถือ โนเกีย รุ่น 3315 ซิมการ์ดแฮปปี้ของดีแทค 1 ชิ้น ภายในกล่องเหล็กบรรจุดินระเบิด ปุ๋ยยูเรียหนัก 5 กิโลกรัม เชื้อปะทุ สะเก็ดระเบิดเป็นเศษเหล็ก รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 10 กิโลกรัม



เวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุระเบิดบริเวณปากทางเข้า-ออกบ้านพักครู ตั้งอยู่ตรงข้ามศูนย์วิจัยการยาง บ้านโคกยาง ถนนจารุเสถียร หมู่ที่ 1 ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมกว้าง 2.5 เมตร ลึก 50 เซนติเมตร แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดแบบแสวงเครื่อง ดัดแปลงใส่ไว้ในถังดับเพลิง จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายต้องการสังหารเทหารชุดคุ้มครองครู แต่ชุดรักษาความปลอดภัยครูได้เลื่อนเวลานัดหมายในการเข้าพื้นที่ จึงไม่ทำให้เกิดความสูญเสีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net