กลุ่มผู้ผลิตน้ำอัดลมรับปากช่วยแก้ปัญหาโรคอ้วน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท- สมาคมผู้ผลิตเครื่องดื่มในอเมริกา (The American Beverage Association-ABA) ประกาศพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาโรคอ้วนของเด็กอเมริกันที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ  เห็นพ้องต้องกันว่า สมควรที่จะให้มีการจำกัดการขายเครื่องดื่มน้ำอัดลมในโรงเรียนทั่วประเทศ

 

ซูนซาน นีลลี ประธานและผู้บริหารสูงสุด (CEO) ของ  ABA ประกาศข้อแนะนำเชิงนโยบายอย่างเป็นทางการของทางสมาคมฯ ต่อที่ประชุมระดับชาติว่าด้วยการออกกฎหมายของรัฐที่ ซีแอลเติ้ลในวันพุธที่ผ่ามา (17 ) ว่า " โรคอ้วนในเด็กกลายเป็นปัญหาใหญ่ แต่ละบริษัทก็ได้พยายามทำหลายๆอย่างเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา และตอนนี้ก็มีการตกลงกันในกลุ่มผู้นำของแต่ละบริษัทว่าเราจำเป็นที่จะต้องก้าวไปอีกขั้นหนึ่งเป็นระดับทั้งอุตสาหกรรม"

 

กระนั้น นีลลี ก็แก้ว่า น้ำอัดลมนั้นก็ไม่ได้แย่ไปเสียทั้งหมด แต่เธอก็ต้องการให้พ่อแม่มีหลักประกันว่าลูกๆของพวกเขาจะไม่ดื่มน้ำอัดลมมากจนเกินไปในระหว่างที่อยู่ที่โรงเรียน

 

กรรมการของทางสมาคมลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันอังคาร ( 16 ส.ค.) ที่จะทำงานร่วมกับโรงเรียนในแต่ละเมืองเพื่อให้มั่นใจว่า เครื่องจำหน่ายอัตโนมัตินั้นจะบรรจุไว้เฉพาะ น้ำดื่ม และ น้ำผลไม้ 100% เท่านั้นในโรงเรียนประถม  ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนประถมในอเมริกาส่วนใหญ่ก็เป็นโรงเรียนปลอดน้ำอัดลมอยู่แล้ว

 

ข้อเสนอแนะของทางสมาคม เห็นควรว่า โรงเรียมระดับกลาง หรือมัธยมต้น อาจจะมีเครื่องดื่มบางอย่างเพิ่มเติมได้จากโรงเรียนประถมได้ เช่น เครื่องดื่นสำหรับนักกีฬา น้ำอัดลมที่ไม่มีแคลอรี และน้ำผลไม้แคลอรีต่ำ  โรงเรียนระดับกลางควรจะติดตั้งเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติต่างหากที่มี น้ำอัดลม และน้ำผลไม้แคลอรีเต็มจำหน่ายสำหรับการจัดประชุมขององค์กรต่างๆที่อาจจัดขึ้นที่โรงเรียน แต่ว่าเครื่องดื่มเหล่านี้จะไม่มีการจำหน่ายภายในเวลาเรียน

 

ส่วนเด็กนักเรียนมัธยมปลายนั้นสามารถซื้อเครื่องดื่มได้ทุกชนิดรวมทั้ง โซดา แต่จะต้องมีน้ำอัดลมไม่เกินครึ่งหนึ่งของเครื่องดื่มที่มีจำหน่ายในตู้จำหน่ายอัตโนมัติ

 

" ผู้ปกครองบอกกับเราว่าเขาจะช่วยตัดสินใจว่า สินค้าประเภทไหนควรจะมีจำหน่ายในโรงเรียนบ้าง และเรากำลังรอรับฟังอยู่" ดอว์น ฮัดสัน ประธานและผู้บริหารสูงสุด ของเป็ปซี่-โคล่า ในอเมริกาเหนือกล่าวในแถลงการณ์ดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของสมาคมนั้นแม้ไม่ได้ถือเป็นพันธะผูกพัน แต่นีลลี บอกว่า กรรมการบริหารทั้ง 20 คนนี้ เป็นตัวแทน เป็นผู้บรรจุขวดที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าในเครื่องอัตโนมัติของโรงเรียนถึง 85%

 

ทางเป็บซี่ โคล่า เองนั้นก็มีแนวปฏิบัติในที่ซึ่งมีการป้องกันการจำหน่ายน้ำอัดลมให้กับเด็กประถมเอาไว้แล้ว

 

" แนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นการแสดงเครื่องหมายของการรับปากของอุตสาหกรรมที่จะมีให้แก่โรงเรียน โดยนำเสนอให้มี เครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และ แคลอรีต่ำ เข้าไปแทน ซึ่ง ก็คล้ายๆกับระบบที่โคคา-โคล่ามีอยู่ปัจจุบันในสหรัฐฯ" ดอน นอส ประธานและผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการณ์ ของโคคา-โคล่า แห่งอเมริกาเหนือกล่าว

 

ศูนย์เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคประมาณการว่า  ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนอายุ 6-19 ปี จำนวนมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานอยู่ถึง 9 ล้านคน และ นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมาจนถึงวันนี้มีเด็กที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเพิ่มขึ้นถึง สองเท่า และ จำนวนของเด็กวัยรุ่นที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานนั้นมีเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่า

 

ทางโรงเรียนเอกชนตามเมืองต่างๆทั่วประเทศก็ได้ช่วยในการแก้ไขปัญหานี้โดยการกำจัด น้ำอัดลมและลูกกวาดออกไปจากเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติและใส่สินค้าอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเข้าไปแทน

 

หลายๆรัฐก็ได้เริ่มออกกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานโภชนาการในโรงเรียน รวมทั้งพิจารณาว่าเด็กๆควรที่จะเข้าถึงเครื่องจำหน่ายน้ำอัดลมหรือไม่

 

เอมี วินเตอร์เฟลด์ นักวิเคราะห์นโยบายด้านสุขภาพ กับกลุ่มนักกฎหมายของรัฐ กล่าวว่า จากจำนวน 38 รัฐที่พิจารณากฎหมายเรื่องโภชนาการในโรงเรียนในปีนี้มี 15 รัฐได้ออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้วในทางใดทางหนึ่ง

 

ที่นอร์ต แคโรไลน่า ในปีนี้มีการออกมาตรการที่เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับข้อเสนอแนะของทางสมาคมฯ กฎหมายดังกล่าวได้มีกฎห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมในโรงเรียนประถมและขยายไปถึงโรงเรียนมัธยมต้นด้วย ห้ามไม่ให้มีน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมเกินวางเกินในตู้จำหน่ายในโรงเรียนมัธยมปลาย จะต้องมีน้ำดื่มธรรมดาจำหน่าย น้ำอัดลมชนิดไดเอ็ทยังคงสามารถจำหน่ายได้ในโรงเรียนมัธยมต้น

 

ที่ประชุมกฎหมายของรัฐพบว่า ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ของสหรัฐฯในปี 2003 ต้องอุทิศให้แก่โรคอ้วนเป็นจำนวนถึง 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  ( 300,000 ล้านบาท)

 

---------------------------------------------

ที่มา - เอพี

http://www.phillyburbs.com/pb-dyn/news/1-08162005-528648.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท