Skip to main content
sharethis

 

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-29  ก.ค.48      กองทัพพม่าขุดพบหลุมพระศพ พระสุพรรณกัลยา ใกล้เมืองเปียนมะนา ในภาคกลาง ระบุชัดพบเครื่องใช้ราชสำนักบางส่วนมีลักษณะคล้ายลวดลายไทย

ศูนย์ข่าว ISG รายงานเมื่อวันที่ 27.. 48 ว่า กองทัพพม่าได้ขุดพบหลุมแห่งหนึ่ง ขณะเคลียร์สถานที่เพื่อก่อสร้างเมืองใหม่ ใกล้กับเมืองเปียนมะนา ทางภาคกลาง ของประเทศพม่า  ซึ่งคาดกันว่าเป็นหลุมพระศพพระพี่นางสุพรรณกัลยาของไทย

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดผู้นำระดับสูงในกองทัพพม่าเล่าว่า เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการขุดพบ

 

หลุมแห่งหนึ่งซึ่งมีทั้งพระโกฎทองคำและเครื่องใช้ในราชสำนักจำนวนมากรวมทั้งโครงกระดูกบางส่วนรวมอยู่ด้วย ในระหว่างที่กำลังมีการปรับพื้นดินเพื่อสร้างเมืองใหม่ของพม่าใกล้กับเมืองเปียนมะนา ในภาคกลาง โดยมีการพูดคุยในหมู่นายทหารระดับสูงของพม่าว่า หลุมดังกล่าวคาดว่าเป็นหลุมพระศพของพระสุพรรณกัลยา เนื่องจากเครื่องใช้ราชสำนักบางส่วนมีลักษณะคล้ายลวดลายไทย

แหล่งข่าวดังกล่าวเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ทางกองทัพพม่าได้สั่งระงับการสร้างเมืองดังกล่าวไว้ชั่วคราว และพยายามปิดข่าวนี้อย่างมิดชิด เนื่องจากเกรงว่าจะมีการขอเข้าไปตรวจสอบและทวงทรัพย์สมบัติล้ำค่าจากทางการไทย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งโยกย้ายหน่วยงานราชการต่างๆ ไปยังเมืองใหม่ก่อนสิ้นปีนี้ โดยเมืองใหม่ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อใช้เป็นที่ตั้งหน่วยงานของรัฐบาลและด้านการทหารโดยเฉพาะ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net