ชาวประมง โวยกรมชลฯ สร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำระยอง

ประชาไท—28  ก.ค. 48     สมาคมประมงระยอง โวยกรมชลประทานสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำระยอง  ชี้ชาวบ้านไม่ทันรู้ตัวว่าเขื่อนจะมา  หวั่นชาวประมงและเทศบาลนครระยองเดือดร้อนแน่  วอนเจ้าของพื้นที่ลงมาดูแลตรวจสอบ

 

หลังจากที่สมาคมประมงระยอง  ได้ทราบข่าวว่ากรมชลประทานจะสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำระยอง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตน้ำขาดแคลน จึงได้ยื่นหนังสือต่อนายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยองเพื่อดูและความเดือดร้อนของประชาชน  ทั้งนี้นอกจากประชาชนในเขตเทศบาลจะได้รับผลกระทบแล้ว  หากมีการสร้างเขื่อนดังกล่าวก็จะทำให้ชาวประมงเดือดร้อนอีกเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้  ทางนายคมเดช  รัตนพรวารีสกุล  นายกสมาคมประมงระยอง  ได้สรุปปัญหาใหญ่ๆ 3 ประการหากมีการสร้างเขื่อนดังกล่าว  ได้แก่  จะทำให้เรือประมงไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้  เนื่องจากปริมาณน้ำที่น้อยลงไม่เพียงพอที่จะคอยหนุนกับน้ำทะเลที่ไหลเข้ามาได้

 

ประการต่อมา  หากไม่มีน้ำในแม่น้ำระยองช่วยดันกับน้ำทะเลที่ไหลเข้ามาในแม่น้ำฯ  ก็จะทำให้น้ำทะเลซึ่งเค็มจัดไหลเข้าไปถึงบริเวณเจดีย์กลางน้ำ  ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำและพื้นที่ป่าโกงกางแหล่งสุดท้ายของเมืองระยอง  อันจะส่งผลต่อระบบนิเวศวิทยาอย่างรุนแรง

 

สำหรับประการสุดท้าย  การสร้างเขื่อนดังกล่าวจะทำให้ไม่มีการระบายและการหมุนเวียนของน้ำ  อาจทำเกิดกลิ่นเหม็นและการเน่าเสียของแม่น้ำได้

 

อย่างไรก็ตาม นายเสนอ  จันทรา  ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  หลังได้รับการร้องเรียน  ได้ส่งหนังสือชี้แจงถึงสมาคมฯ ว่าไม่มีการสร้างเขื่อนแต่เป็นเพียทำนบดินชั่วคราว  เพื่อยกระดับแม่น้ำระยองให้สูงขึ้นเท่านั้น โดยจะสร้างทำนบดินและฝังท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร  จำนวน 4 แถว  ซึ่งจะทำให้ระดับการไหลของน้ำใกล้เคียงกับภาวะปกติ  จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไรมาก

 

ทั้งนี้  ผู้ว่าฯ ยังชี้แจงว่า  สำหรับการสูบน้ำ  จะสูบเฉพาะในช่วงวิกฤตนี้โดยจะเริ่มสูบประมาณปลายส.ค. ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝน  ทำให้มีปริมาณน้ำมากอยู่แล้ว และรับปากว่าเมื่อผ่านพ้นวิกฤตการในครั้งนี้แล้วจะดำเนินการรื้อทำนบชั่วคราวออกทันที  จึงขอความร่วมมือประชาชนทำความเข้าใจเนื่องจากถือเป็นการแก้ไขวิกฤตของชาติ

 

ขณะเดียวกัน  นายกสมาคมประมงฯ ได้ออกมากล่าวภายหลังว่า  "เราทราบว่าโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เดือดร้อนจริงเราก็จะเสียสละ  แต่ถ้าเกิดปัญหาน้ำเน่าจะต้องรื้อถอนทันที  เพราะจะมีผลกระทบใหญ่มาก" 

 

นายคมเดช  กล่าวต่อไปว่า  น้ำในหนองปลาไหลและอ่างฯ ดอกกรายตื้นเขินมานานแล้ว  ทำให้ไม่มีน้ำจืดลงมาช่วยหนุนแม่น้ำระยอง จึงกระทบต่อเรือประมงที่เสียหายและมีอายุการใช้งานสั้นลง  เมื่อน้ำทะเลลงเต็มที่แล้วไม่มีน้ำจืดมาหนุน  ทำให้มีน้ำหนักกดทับที่ท้องเรือมากทำให้เรือรั่วบ่อยขึ้นแต่คนภายนอกมองไม่เห็น

 

"หัวหน้าสำนักงานชลประทาน จ.ระยอง  ก่อนจะมีโครงการนี้ไม่ได้มาชี้แจงให้ประชาชนทราบ  ผมก็รู้ข่าวมาเอง เท่ากับรัฐบาลหักคอเราซึ่งส่งผลกระทบแน่  ต้องพูดให้ชัดว่าทำไมต้องสร้าง ความจริงต้องให้ประชาชนรับรู้และมีส่วนร่วมก่อน"  นายกสมาคมประมงระยอง  กล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท