Skip to main content
sharethis

ที่ผ่านมาหน้าที่ในการปล่อยกู้แก่นักเรียน นักศึกษา จะเป็นของ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 แต่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 7 เม.ย.47 ที่ผ่านมามีมติให้มีการปรับเปลี่ยนการกู้ยืมเงินแบบเดิม มาเป็นการกู้เงินแบบผูกกับรายได้ในอนาคต หรือกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) หรือที่มักเรียกกันว่าไอซีแอล (Income Contigent Loan)


 


ส่งผลให้ขณะนี้มีการปรับปรุงพ.ร.ก.กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา อยู่และคาดว่าจะนำสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาได้ในสมัยประชุมนิติบัญญัติราวเดือน ส.ค.-ก.ย.48


 


อีกทั้งเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมาครม.ได้มีการอนุมัติงบประมาณ เพื่อจัดตั้งกรอ.แล้ว แบ่งเป็น กองทุนกรอ. 6,380 ล้านบาท และกองทุนเงินให้เปล่าเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้เด็กยากจนอีก 4,330 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปีการศึกษา 2549  โดยเริ่มในส่วนของนักศึกษาที่เริ่มเรียนในระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ 1 ซึ่งกยศ. สำรวจในเบื้องต้นแล้วมีประมาณ 700,000 ราย


 


หลักใหญ่ใจความในเรื่องความแตกต่างระหว่างระบบกู้ยืมเงินแบบเดิม กับแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นมีอยู่หลายประการ  โดยระบบเดิมที่กยศ.ดำเนินการจะให้กู้เฉพาะเด็กยากจน แต่กรอ.จะให้เปิดกว้าง เรียกว่าใครอยากได้เดี๋ยวจะจัดให้


 


กยศ. ให้กู้ทั้งระดับมัธยมปลาย และอุดมศึกษา แต่ กรอ.จะให้กู้เฉพาะระดับอุดมศึกษา และกำลังอยู่ระหว่างหารือว่าจะให้กู้ในระดับปวช. ปวส.หรือการศึกษาของหน่วยงานเฉพาะด้วยหรือไม่


 


กยศ.เดิมจะให้กู้ทั้งค่าเรียนรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตระหว่างเรียนหนังสือด้วย แต่กรอ.จะให้กู้ค่าเทอมทั้งหมด แต่ไม่ให้ค่าใช้จ่ายส่วนตัว  ซึ่งเอาเข้าจริงค่าเรียนที่ผู้เรียนต้องจ่ายนี้ก็เพียงประมาณครึ่งเดียวของค่าเรียนจริงเท่านั้น อีกประมาณครึ่งหนึ่งไม่ได้หายไปไหน แต่กองทุนอดหนุนนักศึกษา (กอนอ.) ที่รับงบจากสำนักงบประมาณจะออกให้ เพราะในระบบใหม่ค่าเรียนจะสะท้อนรายจ่ายจริงของสถาบันอุดมศึกษาซึ่งไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐมากอย่างเดิมแล้ว ค่าเรียนจึงน่าจะถีบตัวขึ้นสูงอย่างเป็นประวัติการณ์


 


ดังนั้นจึงต้องมี กอนอ.โอบอุ้มช่วยเหลืออุดหนุนค่าเล่าเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน ในทุกสาขาวิชาประมาณครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายจริง แต่อาจมีการอุดหนุนไม่เท่าเทียมกันในแต่ละสาขาวิชาแล้วแต่ความต้องการกำลังคนของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาค่ามาตรฐานที่จะใช้เหมือนกันทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องลำบากพอสมควร เพราะค่าใช้จ่ายของแต่ละมหาวิทยาลัยมีความแตกต่างกันสูงพอสมควร


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net