Skip to main content
sharethis

วันนี้ (22 ก.ค.) คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) ออกแถลงการณ์คัดค้านกรณีสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องให้มีการนำพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.  มาบังคับใช้เต็มรูปแบบ รวมทั้งเสนอให้ยุบทิ้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.)


 


ทั้งนี้แถลงการณ์ระบุว่า ข้อเสนอของสมาพันธ์ครูฯ ฉาบฉวยเกินไป ควรพิจารณาให้รอบคอบมากกว่านี้ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะการเรียกร้องให้บังคับใช้ พ.ร.ก.ทั้งฉบับนั้น ต้องมั่นใจว่า จะไม่สร้างปัญหาตามมา เพราะหัวใจของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ คือการมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงได้เต็มที่ อาจเป็นการเติมเชื้อไฟให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นได้


 


ส่วนกรณีให้ยุบ กอส.นั้น  แถลงการณ์ระบุว่า ถือเป็นการด่วนตัดสินใจเกินไป สังคมรวมทั้ง กอส.ควรประเมินบทบาทและผลงานตัวเองกว่า 4 เดือนที่ผ่านมาให้เป็นรูปธรรมก่อน เพราะหากยุบ ไปเลย อาจทำให้ประชาชนในพื้นที่บางส่วนเคว้งคว้าง ต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่โดยตรง


 


ครป.เห็นว่า ในการประชุม กอส.ทั้งคณะ ที่ จ.ปัตตานี ในวันที่ 5-6 ส.ค.ศกนี้ ควรมีวาระในการพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง  ไม่เช่นนั้น สังคมจะไม่เห็นความสำคัญของ กอส. หรืออาจทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นว่า กอส.เป็นที่พึ่งได้อีกต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net