พ.ร.ก. ฉุกเฉินละเมิดพระราชอำนาจ ประจานรัฐบาลไร้กึ๋น

ประชาไท—18 ก.ค. 2548 นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญกล่าวว่า พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมีบางมาตราที่ละเมิดอำนาจพระมหากษัตริย์ และข้อความที่ระบุในหลักการและเหตุผลที่ต้องออกพระราชกำหนดเป็นการยอมรับว่ารัฐบาลไร้ประสิทธิภาพในการปกครองบ้านเมืองตามครรลองปกติตามวิถีประชาธิปไตย สมควรลาออก

 

นายคณินระบุว่า ที่ผ่านมา แม้รัฐธรรมนูญจะถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือร่างขึ้นใหม่หลายครั้ง รวมถึงการถูกแก้ไขโดยคณะปฏิวัติ แต่ก็มี 2 สิ่งที่จะไม่ถูกกระทบเลยคืออำนาจศาล และพระราชอำนาจของพระมหา กษัตริย์

 

แต่สำหรับพระราชกำหนดฉบับนี้ กลับกระทบกระเทือนถึง 2 สถาบันดังกล่าว โดยมีข้อกำหนดในกรยกเว้นอำนาจศาล ทั้งศาลแพ่ง ศาลอาญา และสาลปกครอง

 

แต่ที่สำคัญคือ คาดว่ามีการละเมิดพระราชอำนาจเกิดขึ้น โดยนายคณินระบุว่า มาตราที่เป็นการละเมิดพระราชอำนาจคือมาตรา 6 วรรค 1 ของพ.ร.ก. ดังกล่าว ซึ่งกำหนดให้ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผุ้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นรองประธานคณะกรรมการบริหารสถาน การณ์ฉุกเฉิน ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

 

นายคณินอธิบายว่า การที่พ.ร.ก. ฉบับนี้บัญญัติให้แม่ทัพของเหล่าต่าง ๆขึ้นตรงต่อนายกฯ เป็นการละเมิดพระราชอำนาจ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้แล้วว่า พระมหากษัตริย์ทรงเป็นจอมพลแห่งกองทัพไทย

 

เพราะฉะนั้น ทหารเหล่าต่าง ๆ ต้องอยู่ภายใต้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์

 

นายคณินกล่าวต่อไปว่า ในหน้าแรกของร่างพ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวซึ่งนำขึ้นทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยนั้น ระบุว่า ".....เนื่องจากที่ในปัจจุบันมีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐซึ่งมีความร้ายแรงมากยิ่งขึ้นจนอาจกระทบต่อเอกราช....และไม่อาจแก้ปัญหาด้วยการบริหารราชการในรูปแบบปกติได้...." นั้น เท่ากับเป็นการยอมรับว่ารัฐบาลไม่มีศักยภาพในการบริหารราชการบ้านเมืองตามครรลองประชาธิปไตยได้แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงคือรัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกไป

 

ทั้งนี้นายคณินอธิบายว่า พ.ร.ก. ฉบับนี้ ถูกร่างขึ้นมาด้วยความฉ้อฉล ไม่เข้าตามองค์ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 218 ไม่อาจบัญญัติเป็นพระราชกำหนดได้

 

นอกจากนี้ยังเป็นการให้อำนาจแก่นายกฯ อย่างไร้ข้อจำกัด เทียบได้กับประธานาธิบดีหรือประมุขของประเทศในภาวะสงคราม เป็นการยึดอำนาจจากฝ่ายบริหาร และกองทัพให้กับนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว

 

"ผมคิดว่านี่เป็นการวางเดิมพันของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้ใช้ทุนของตัวเอง แต่เป็นการเอาอนาคต ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนทั้งประเทศไปเดิมพันกับการแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ คุณทักษิณต้องรับผิดชอบและรับผิดชอบเพียงแค่การลาออกนั้นไม่พอ" นายคณิน กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท