Skip to main content
sharethis

 



 








ใครที่ถนัดซ้ายเคยรู้สึกเบื่อ หรือน้อยใจบ้างกันบ้างหรือไม่ ที่เข้าของเครื่องใช้ในโลกนี้ส่วนใหญ่จะทำมาให้คนถนัดขวา มีหลายอย่างไม่สะดวกเกิดขึ้นในชีวิตเพราะไม่ถนัดขวา ทว่า ไม่ต้องเสียใจไปเพราะว่าผู้เชี่ยวชาญบอกว่าตัวเลขคนถนัดซ้ายมีเพิ่มมากขึ้นในโลกทุกวันนี้ และที่น่ายินดีกว่านั้นก็คือ คนถนัดซ้ายนั้นคือคนที่มีบางอย่างเป็นพิเศษกว่าคนถนัดขวา


 


ผู้เชี่ยวชาญคำนวณว่าคนในโลกนี้ทุกๆ สิบคนจะมีคนถนัดซ้ายอยู่ 1 ใน 10 คน จำนวนคนถนัดซ้ายทั้งหมดจึงน่าจะอยู่ที่ 600 ล้านคน และผู้เชี่ยวชาญก็คำนวณว่าน่าจะมีคนถนัดซ้ายเพิ่มขึ้นถึง 1 พันล้านคนในปี 2020 และด้วยแนวโน้มนี้จะทำให้โลกในอนาคตจะแตกต่างออกไป


 


อเล็กซานเดอร์  ดูโบฟ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวศาสตร์ กล่าวว่า "พบว่าปัจจุบันนี้มีเด็กที่ถนัดซ้ายเพิ่มมากขึ้น ในปี 2005 มีเด็กถนัดซ้ายเกิดเพิ่มขึ้นจากปี 1999 ถึงสองเท่า  มนุษย์ค่อยๆมีการปรับเปลี่ยนไปอย่างช้าๆ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่การทำลายอารยธรรมของมนุษย์แต่อย่างไร  ตรงกันข้าม เป็นการค่อยๆปรับตัวให้คนเหล่านี้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบมากขึ้น"


 


งานวิจัยล่าสุดที่ทำในประเทศต่างทั่วโลกพบว่า ระดับไอคิวของของคนที่ถนัดซ้ายสูงกว่าคนถนัดขวาเมื่อเทียบกันในระดับบุคคล คล้ายกับเป็นกฎว่าในกลุ่มคนที่มีความโดดเด่นทุกๆ 5 คนจะมีคนถนัดซ้ายอยู่หนึ่งคน นอกจากนั้น คนที่มีความสามารถในการพูดคุยและโอ้อวดเป็นพิเศษก็มักจะเป็นคนถนัดซ้ายด้วย


 


"คนกลุ่มนี้แต่ละคนจะมีความไวต่อการรับความรู้สึกเป็นพิเศษ"  อเล็กซานเดอร์ ลี นักวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าว " เราตรวจสอบจากสมมติฐานพบว่าในบรรดาผู้ที่มีมุมมองในระยะไกล โทรจิต หรือการอ่านเอ็กซเรย์ จะไม่มีในกลุ่มคนที่ถนัดขวา"


 


คนที่ถนัดซ้ายและถนัดขวานั้นโดยแท้จริงแล้วเป็นคนคนละแบบกันทั้งในเรื่องชุดของความคิดและมุมมองในการมองโลก " คนที่ถนัดซ้ายจะเข้ากับคนอื่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็มีวิวัฒนาการการต่อสู้บางอย่างเกิดขึ้นในกลุ่มคนเหล่านี้ซึ่งอาจทำให้คิดถึงการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในมนุษย์ดั้งเดิมอย่างโครมันยอง และนีแอนเดอทัน มันคล้ายกับว่าคนที่ถนัดซ้ายชนะการต่อสู้อันเนื่องจากความสามารถที่พิเศษกว่าคนอื่น" ยอตร์ เชเดรา นักวิทยาศาสตร์ด้านปรากฏการณ์พิเศษกล่าว


 


นักวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ได้สรุปไปเรียบร้อยแล้วว่า พวกคนถนัดซ้ายนี่แหละที่จะเป็นผู้ที่เปลี่ยนแปลงโลก มนุษย์จะเป็นผู้ที่มีสติปัญญาและมีความไวต่อความรู้สึกเป็นพิเศษขึ้น


 


เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้เชี่ยวชาญไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนต่อความลึกลับของปรากฏการณ์ความถนัดซ้าย อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญก็พบว่า มนุษย์พัฒนาความถนัดซ้ายหรือขวาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา


 


นักวิทยาศาสตร์ได้ถ่ายภาพการเติบโตของตัวอ่อนโดยกล้องซูเปอร์โซนิคพิเศษ พบว่า ถ้าเด็กที่ยังไม่คลอดพยายามเอามือซ้ายเข้าปาก เด็กคนนั้นจะคลอดออกมาเป็นทารกที่ถนัดซ้าย ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นพัฒนาการในขั้นที่สามของเดือนที่สี่  ครึ่งขวาของสมองส่วนหน้าใช้ประโยชน์จากส่วนซ้ายและอ้างความรับผิดชอบสมองส่วนต่างๆเหล่านั้นซึ่งต่อมารับผิดชอบในการสร้างบทบาทเด่นให้กับคนนั้นไป ถ้าการปรับเปลี่ยนเหล่านั้นไม่แข็งแรงพอหรือไม่สมบูรณ์พอก็เป็นไปได้ว่าคนจะถอยหลังกลับไปอีกก้าวหนึ่ง ในกรณีนี้คนๆนี้จะกลายเป็นคนที่ถนัดทั้งซ้ายและขวา  กล่าวคือ เขาหรือเธอคนนี้จะมีคุณสมบัติของคนที่ถนัดทั้งซ้ายและขวา


 


ในที่นี้อาจยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย  ที่จริงๆแล้วดูเหมือนว่า ปูตินนั้นจะถนัดขวาแต่เขาก็ใส่นาฬิกาข้อมือข้างขวา นอกจากนั้นปูตินยังใช้มือซ้ายหยิบโน้ตออกมาออกมาจากกระเป๋าขวา


 


ปรากฏการณ์ถนัดซ้ายนั้นดูเหมือนเป็นคุณสมบัติพิเศษที่เกิดมาจากยีน และความสามารถต่างๆสามารถส่งต่อมายังคนรุ่นต่อมา  กระนั้นก็ถือเป็นความแปลก ความพิเศษ ซึ่งที่นำเรื่องการสืบทอดทางยีนมาใช้อธิบายไม่ได้ งานวิจัยในคน 20,000 เมื่อเร็วๆนี้พบว่าโดยปกติแล้วการถนัดซ้ายสืบทอดโดยผู้หญิงที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป นอกจากนั้นคนที่ถนัดซ้ายมักจะคลอดก่อนกำหนดในช่วงครึ่งหลังของปี


 


คนที่ถนัดซ้ายมีความสามารถพิเศษในการรับฟังเสียงและการแยกเสียงสูงต่ำได้อย่างชัดเจนมากและสามารถแยกเฉดสีได้อย่างดีเยี่ยม คนเหล่านี้มักมีการจัดลำดับภาพในความทรงจำได้อย่างดีเยี่ยมซึ่งรักษาความทรงจำไว้ได้อย่างชัดเจนเป็นเวลายาวนานทีเดียว


 


คนที่ถนัดซ้ายที่เด่นๆได้แก่ ลีโอนาโด ดา วินชี่ ซึ่งวาดภาพโมนาลิซ่า ลีโอ ตอลสตอย ผู้เขียนสงครามและสันติภาพ ชาลี แชปปลิ้นที่ชอบเล่นกับไม้เท้า นิโคล คิดแมน หวีผมโดยใช้มือซ้ายจับแปรงๆผม


 


-------------------------------------------------------------------


ข้อมูลจาก: Pravda (RU)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net