Skip to main content
sharethis

พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้( กอ.สสส.จชต.) ได้สรุปสถานการณ์การก่อการใน อ.เมืองยะลา เมื่อคืนวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการก่อเหตุ 5 จุดคือ จุดที่ 1 เวลา 19.10 น. คนร้ายได้วางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงที่หน้าสถานีจ่ายไฟฟ้าพงยือไร ต.บันนังสาเร็ง อ.เมือง จ.ยะลา เสีย หายจำนวน 4 ต้น ที่เกิดเหตุห่างจากเทศบาลเมืองไปทาง อ.เบตง ประมาณ 500 เมตร ทำให้เกิดไฟฟ้าดับทั้งหมด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย จุดที่ 2 เกิดขึ้นเวลา 19.18 น. มีการวางระเบิดหน้าร้านสวนแก้วคาราโอเกะ มีร้านค้าใกล้เคียง โรงเรียนสอนภาษาต่างประเทศ จักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย จุดที่ 3 วางระเบิดที่โรงแรมยะลารามา มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย จุดที่ 4 เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับจุดที่ 3 มีการวางระเบิดโรงแรมปาร์ควิลล์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และจุดที่ 5 ได้มีการวางระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าโคลีเซียม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย โดยระหว่างเกิดเหตุ คนร้ายปะทะกับเจ้าหน้าที่ 2 จุด คือ ที่บริเวณป้อมตำรวจที่รักษาการณ์อยู่ที่รางรถไฟ ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 2 นาย และอีกจุดหนึ่งที่สถานีดับเพลิงเขตเทศ บาลยะลา ซึ่งตำรวจได้ลาดตระเวนผ่านมาและยิงตอบโต้กับคนร้าย และสามารถจับคนร้ายได้ 1 คน คือ นายการิยา โต๊ะเฮง อายุ 21 ปี จาก อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี นอกจากนี้ มีการวางเพลิง 4 จุด คือ บริเวณร้าน ป.พัฒนาตลาดเมืองใหม่ และโกดังศรีสมัย ซอยวิทูรย์อุทิศ 10 และบริเวณโรงรถศูนย์การศึกษาเขต 2 กลุ่มคนร้ายยังมีลอบวางระเบิดอีก 7 จุด คือ บริเวณหน้าร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ห้างซุปเปอร์ หน้าธนาคารกรุงเทพ ร้านแฟมิลี่ ข้างธนาคารกรุงเทพ ร้านเซเว่นฯหน้าอาคารรถไฟ และร้านเซเว่นฯ หน้าโรงพยาบาล รวมถึงบันไดแฟลตของข้าราชการตำรวจฝ่ายปกครอง โดยทั้งหมดเป็นระเบิดปลอม ซึ่งคาดว่า เป็นการวางระเบิดเพื่อยั้บยั้งการติดตามของเจ้าหน้าที่ คนร้ายยังโปรยเรือใบถึง 4 จุด คือ บริเวณหน้าโรงเรียนตรีฑา หน้าร้านอาหารธารา ถนนเลียบแม่น้ำปัตตานี และหน้าโกดังศรีสมัย โดยสรุปเหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าว ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย คือ ได้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 นาย ส่วนประชาชนทั้งไทยพุทธ และมุสลิม ได้รับบาดเจ็บ 17 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net