กระเช้าวิเศษลอยฟ้า ดันดอยสุเทพเจ๋งกว่าดิสนีย์แลนด์

เปิดแผนฝันเฟื่อง ดันผืนป่าเหนืออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ- ปุย เป็น " Chiangmai Nature Center" "ปลอดประสพ"เจ้าเก่าประกาศเชื่อม 7 แหล่งท่องเที่ยวที่รัฐทุ่มเงินไปกว่า 7,000 ล้าน ด้วยกระเช้าไฟฟ้า ตั้งเสาลากสาย 8 สถานี รื้อลานครูบาศรีวิชัยเป็นจุดเริ่มต้น จับตาสร้าง "ธีมพาร์ค"ข้างไนท์ซาฟารีเป็นสวนสนุก ประกาศ 3 เดือนแผนแม่บทแล้วเสร็จ "แม้ว"เออออ เชื่อยิ่งใหญ่กว่าดีสนีย์แลนด์
--------------
เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2548 ที่เฮือนวารีกุญชร ภายในพื้นที่ก่อสร้างโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับหน่วยราชการ นักวิชาการ ตัวแทนภาคเอกชน และผู้นำชาวบ้านเขต ต.แม่เหียะ อ.เมือง และ ต.หนองควาย อ.หางดง ราว 100 คนเพื่อนำเสนอถึงแผนแม่บทการพัฒนาท่องเที่ยวของเชียงใหม่เชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยเริ่มจากการพัฒนาผืนป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของเชียงใหม่ อันจะเป็นสัญลักษณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเพื่อกระจายไปยังจุดอื่นต่อไป โดยระบุว่าได้รับบัญชาจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายปลอดประสพกล่าวว่า พื้นที่ท่องเที่ยวกว่า 6,000 ไร่ในแถบอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ- ปุย นี้ มีแหล่งท่องเที่ยวเดิม และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ภาครัฐได้ลงทุนก่อสร้างไว้หลายอย่าง ซึ่งเมื่อทำมาผนึกเป็นกลุ่มให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวธรรมชาติ "Chiangmai Nature Center" และสร้างสิ่งเชื่อมโยงจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้กับเมืองเชียงใหม่เพิ่มขึ้น จึงจะสร้างและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว 7 จุดในย่านนี้ ด้วยกระเช้าไฟฟ้าหรือเคเบิลคาร์ ในวงเงินรวมทั้งหมด 7,000 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่ลงทุนไปแล้ว 1,200 ล้านบาทและกำลังจะเปิดให้บริการในลอยกระทงที่จะถึงนี้ 2.อุทยานช้างในพื้นที่ใกล้เคียงงบประมาณ 700 ล้านบาท 3.ปรับปรุงลานครูบาศรีวิชัยทางขึ้นดอยสุเทพ และน้ำตกห้วยแก้วให้สวยงาม 4. พัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ให้ได้มาตรฐาน มีอควาเรียมน้ำจืดด้วยงบ 300 ล้านบาท

5.ก่อสร้างสวนลักษณะคล้ายสวนพักผ่อน THEAME PARK 6.สร้างสปาระดับโลก 7.เข้าไปบริหารจัดการพื้นที่จัดแสดงงานมหกรรมพืชสวนโลกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ซึ่งเป็นส่วนที่รัฐลงทุนไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ทั้ง 7 แหล่งนี้จะเชื่อมโยงอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวด้วยกระเช้าลอยฟ้าหรือเคเบิลคาร์
โดยได้ออกแบบศึกษาเบื้องต้นไว้แล้วจะตั้งสถานีจำนวน 8 แห่ง ว่าภายใน 3 เดือนนี้แบบของกระเช้าลอยฟ้าก็จะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ยืนยันว่าโครงการทั้งหมดจะคุ้มค่าการลงทุนเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมา และในปีที่ 7 จะไม่ขอเงินจากรัฐบาล

หลังจากนำเสนอแผนดังกล่าวแล้ว ได้เปิดให้ตัวแทนเอกชนและหน่วยงานราชการแสดงความเห็น นายสุชัย เก่งการค้า เจ้าของอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ซึ่งเคยเริ่มต้นให้คำปรึกษาโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกล่าวว่า ที่นำเสนอมาเป็นโครงการที่ใหญ่มากแนวทางที่จะดำเนินการก็กระทบในวงกว้างไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่น สาธารณูปโภครองรับ และเชียงใหม่เคยมีบทเรียนเรื่องการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าแล้วถูกต่อต้าน เพราะไม่ชี้แจงให้ชัดเจนเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม และไม่ได้ทำความเข้าใจกับคนท้องถิ่น หรือผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องเดิม เช่นกลุ่มรถสองแถว จึงเสนอให้ทำความเข้าใจกับคนในท้องถิ่นให้ดี และบางโครงการควรจะได้ทำการศึกษารายละเอียดก่อนดำเนินการ อะไรที่ไม่ควรทำจะได้ไม่เกิดขึ้น เพราะแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลกหลายแห่งที่ไปพบมาแล้วเห็นว่ามีบางสิ่งที่ไม่น่าจะทำก็มี โดยอาจเกิดจากการวางแผนที่เร่งรัดเกิดไป

น.ส.อังคนา พุ่มผกา ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือเขต 1 กล่าวว่า แนวคิดสร้างจุดขายเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องดี ที่หลายหน่วยงานจะได้มาร่วมคิด แต่ชุมชนต้องมีส่วนร่วมและยอมรับในตัวโครงการด้วย และเสนอว่ากรณีของการทำสปาที่จะมีการต่อท่อน้ำแร่มาควรได้ศึกษาในทางเทคนิคให้ดีก่อน

ด้านตัวแทนชาวบ้าน เช่น นายธนวัฒน์ ยอดใจ เลขาธิการสมาคมอบต.จ.เชียงใหม่ รวมทั้งกำนันต.หนองควาย แสดงความเห็นเรื่องการไม่รับรู้ข้อมูลในรายละเอียดจากการดำเนินการของโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเกิดความสับสน นอกจากนั้นเห็นว่าควรให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมคือขยะที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะปัจจุบันเรื่องการกำจัดขยะเป็นปัญหาใหญ่ของเชียงใหม่

นายอินสม ปัญญาโสภา ผู้สื่อข่าวอาวุโส กล่าวว่าโครงการที่เสนอเป็นโครงการที่ใหญ่มาก เชื่อว่าจะต้องมีทั้งผู้เห็นด้วยและผู้คัดค้าน ซึ่งแม้จะค้านก็เห็นว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้รู้ว่ามีข้อวิตกกังวัลอะไร ที่ผู้ทำโครงการจะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนด้วยเพราะที่ผ่านมาการประชาสัมพันธ์ยังไม่ดีพอ แม้ตัวเองจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการประชาสัมพันธ์ของโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

แต่เมื่อเกิดกรณีที่ไม่สามารถเปิดตัวได้เมื่อเมษายนที่ผ่านมา กลับไม่มีใครให้คำตอบจากประชาชนได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายปลอดประสพ กล่าวว่าหลังจากนี้ 3 เดือนแผนแม่บททั้งหมดจะแล้วเสร็จเพราะศึกษามานานแล้วและเดินหน้าก่อสร้างได้ทันที ซึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณ เพราะมีทั้งหมดแล้ว นอกจากนั้นยังได้ทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงหมู่บ้านชาวเขา การท่องเที่ยววัฒนธรรม ศาสนา หัตถกรรม ทางน้ำ ฯลฯ ที่จับต้องได้ มีกำหนดเป็นเส้นทางไว้ด้วยเพื่อพัฒนาในโอกาสต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท