Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 48 ว่า ทหารพม่าได้ออกคำสั่งปิดโรงเรียนสอนภาษาจีน ทั้งในเมืองเชียงตุง และเมืองท่าขี้เหล็ก รวม 4 แห่ง โดยไม่ทราบสาเหตุ

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา กองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกของพม่า ที่มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง ได้ออกคำสั่งให้โรงเรียนสอนสอนภาษาจีน ที่อยู่ในเมืองเชียงตุง 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในตำบลเชียงลาน และตำบลเชียงจันทร์ ในจังหวัดท่าขี้เหล็กอีก 2 แห่ง คือในตำบลท่าล่อ และตำบลป่าแหลง โดยไม่ชี้แจงถึงเหตุผลแต่อย่างใด ทั้งนี้ เฉพาะในจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีครูสอนทั้งหมด 34 คน นักเรียน 1,300 กว่าคน

แหล่งข่าวให้ความเห็นถึงสาเหตุนี้ว่า อาจเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์จลาจลระหว่างนักเรียนภาษาจีนและตำรวจราจรในเมืองเชียงตุงเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ขณะที่แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งเล่าว่า อาจเกิดจากการกระทำของครูบางคนก็เป็นได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับเงินกองทุนที่ได้รับมอบจากรัฐบาลไต้หวัน อย่างไรก็ตามยังไม่อาจทราบได้ว่าโรงเรียนดังกล่าวจะถูกสั่งปิดนานเท่าใด และจะมีโรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งอื่นถูกสั่งปิดเพิ่มอีกหรือไม่

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้ออกคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องเก็บบัญชีรายชื่อนักเรียนที่ข้ามเข้ามาเรียนในฝั่งไทย ตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับมัธยม ซึ่งมีประมาณ 200 กว่าคน โดยไม่ทราบสาเหตุเช่นเดียวกัน

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thพร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net