"รัฐไม่เคยชัดเรื่องสันติวิธี" มุมมองไฟใต้จากสายตา "โสภณ สุภาพงษ์ "

ประชาไท-12 ก.ค. 48 "รัฐบาลยังไม่เคยส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะใช้สันติวิธีในภาคใต้ ผู้ใหญ่ยังแช่งชักส่งสัญญาณการฆ่าทุกครั้ง การแช่งเป็นสิ่งที่ผู้ก่อการต้องการ เป็นการกระทำที่โง่มาก" นายโสภณ สุภาพงษ์ หนึ่งในคณะกรรมการสมานท์ฉันท์ แสดงความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับสถานการณ์ภาคใต้กับ ประชาไท วันนี้ (12 ก.ค.)

นาย โสภณ ระบุว่า อยากให้ดูตัวอย่างการแก้ปัญหาการก่อการร้าย ของประเทศสเปน ซึ่งมีปัญหาการก่อการร้ายที่รุนแรงกว่าประเทศไทยเยอะมาก แต่ใช้แนวทางแก้ปัญหาทุกอย่างที่ตรงข้ามกับประเทศไทย ทั้งการเพิ่มสิทธิพลเมือง การให้เสรีที่มากขึ้นกับคนหลากชนชาติในสเปน การถอนทหารออกจากประเทศอิรัก ทำให้เหตการณ์หลายๆอย่างในสเปนคลี่คลายดีขึ้นเป็นสิบๆ เท่า ประชาชนก็พอใจกับเจ้าหน้าที่รัฐ และปรับนายกรัฐมนตรีที่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาออก

ส่วนประเทศไทยทั้งสองฝ่ายต่างใช้ผู้บริสุทธิ์ เป็นเงื่อนไขการต่อสู้ปะทะ มีการปล่อยข่าวลือต่างๆ ขณะนี้ในพื้นที่ มีข่าวลือแพร่สะพัดล่าสุดว่า ในเดือน สิงหาคมนี้ นี้จะมีการกวาดล้าง ด้วยวิธีการเก็บ ทั้งๆที่แนวทางสันติวิธีคือต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนยุติธรรม

นอกจากนี้ นายโสภณ ยังได้ยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม ที่ได้รับฟังจากในพื้นที่ ว่า นางศรีมะ ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ นาย มะตอลาฟี สามี ถูกอุ้มด้วยการยัดเยียดข้อหาปล้นปืน ทั้งๆที่ชาวบ้านบริเวณนั้นเชื่อว่า นายมะตอลาฟีบริสุทธิ์

"เมื่อเวลา ห้าทุ่ม 14 ม.ค. มีชายฉกรรจ์ 10 คน เคาะประตูเรียก ฟี จากนั้นจึงพังประตู ลากนายฟีมาซ้อม ถามว่าปืนที่ปล้นจากค่าย อยู่ที่ไหน เมื่อบอกไม่รู้ก็ถูกซ้อม แล้วถามว่าเงินอยู่ที่ไหน เมื่อตอบไม่รู้ก็ถูกซ้อมอีก จากนั้นจึงปิดตาลูกและเมีย และนำนายฟีออกไป จนวันที่ 17 ตอนเช้าได้มีการนำศพมาทิ้งไว้หน้าบ้าน สภาพถูกทุบที่หน้าอก และช็อตด้วยไฟฟ้า ตอนนี้ ก็ไม่มีการพบหลักฐานใดๆ ที่ระบุว่านายฟีเกี่ยวกับการปล้นปืน" นายโสภณ เล่า

นายโสภณ ยังกล่าวต่อว่า ตนได้อยู่ในพื้นที่วันที่มีเหตุการณ์ฆ่าตัดคอครั้งแรก พบว่ามีข้อความเขียนว่า "มึงฆ่าคนบริสุทธิ์ กูก็จะฆ่าคนบริสุทธิ์" สรุปแล้ว มีแต่ผู้บริสุทธิ์ ทั้งนั้นที่เสียชีวิต นายโสภณ ย้ำว่า การแก้ปัญหาต้องปฏิบัติตามหลักกฎหมายที่เคร่งครัด ไม่ใช่ความรุนแรง

ส่วนสถานการณ์ที่คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้กำลังประสบอยู่ นายโสภณ ระบุว่า จากการที่ลงไปศึกษาพื้นที่ พบว่า คนในพื้นที่อยู่ด้วยความอกสั่นขวัญแขวน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐเองก็ไม่กล้าที่จะออกตรวจพื้นที่จริง เพราะสถานการณ์มีความรุนแรง

นายโสภณ เล่าต่อว่า เหยื่อความรุนแรงรายหนึ่ง ที่ อ . รามัญ จ.ยะลา เคยถูกยิงจนเป็นอัมพาต ที่หน้าร้านขายของชำของตน ซึ่งคนร้ายส่งจดหมายระบุข้อความให้ร้ายเจ้าหน้าที่รัฐว่า มีนักการเมืองชาวมุสลิม สองคนเป็นผู้ว่าจ้าง

"ผมเคยไปเยี่ยมเขาสามครั้ง ครั้งสุดท้ายผมถามเขาว่า สบายดีหรือ เขามองไปที่ลูก และเมีย ที่ยืนขายของอยู่ข้างนอก ตอนนั้นมีมอเตอร์ไซค์มาซื้อของและกำลังควักเงินจ่าย เขาและหันมาบอกผมว่า เราไม่รู้หรอกว่าที่เขากำลังควักออกมา คือ เงิน หรือ ปืน !" นายโสภณ กล่าว

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท