Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 12 ก.ค. 48 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายเวลาช่วยเหลือราคาน้ำมัน(ม่วง)ให้ชาวประมงต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 8 ต.ค.48 - 7ม.ค.49 โดยจะใช้วงเงินที่เคยอนุมัติไว้เดิม 240 ล้านบาท รวมทั้งจะตั้งสหกรณ์ประมงและศึกษาการใช้ก๊าซ NGV เพื่อใช้ในการประมงต่อไป

ตามที่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือปัญหาความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น กรณีน้ำมันม่วง โดยให้รัฐบาลตรึงราคาไม่เกินลิตรละ 16.19 บาท หรือขยายเวลาการช่วยเหลือน้ำมันให้ชาวประมงมีส่วนต่างจากน้ำมันบนฝั่งที่ลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3-6 เดือนนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือแต่เฉพาะการขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เดือน (8 ต.ค.48-7 ม.ค. 49) โดยยังอยู่ภายใต้วงเงินเดิม

ยิ่งไปกว่านั้น สมาคมการประมงฯ ยังเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนการจัดตั้งสหกรณ์น้ำมันประมงแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีการร่วมกลุ่มกันจัดซื้อน้ำมันจากผู้ค้า เพื่อซื้อขายสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิตต่างๆ ทั้งยังให้หาทางนำพลังงานทดแทนเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเรือประมงในการใช้ก๊าซ NGV ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ได้มีแนวทางที่จะดำเนินการศึกษาความเป็นไปของการใช้ก๊าซ NGV ร่วมกับหน่วยงานอื่นต่อไป

นอกจากนี้สมาคมการประมงฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนนำกองทุนพัฒนาประมงตามมติครม.เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2539 ให้นำมาใช้อย่างเป็นธรรม ซึ่งกองทุนนี้มีเงินตั้งต้นประมาณ 2,550 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า จากมติครม.วันที่ 5 เม.ย.48 ให้ชดเชยราคาน้ำมันให้ชาวประมงในราคาลิตรละ 1 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน และยังได้อนุมัติเงินกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อดำเนินการชดเชยราคาน้ำมันเป็นระยะเวลา 7 เดือน ในวงเงิน 240 ล้านบาทนั้น ได้ดำเนินการมาแล้วมาตั้งแต่ 8 เม.ย.-20 มิ.ย. ปีนี้ โดยมีเรือที่เข้าร่วมโครงการ 13,066 ลำ และสถานีบริการน้ำมัน 155 แห่ง และจำนวนน้ำมันที่สั่งเข้ามาเพื่อจำหน่าย ณ วันที่ 17 มิ.ย. 48 จำนวน 65,821 ลิตร

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net