Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 กรกฎาคม 2548 ศาลจังหวัดนราธิวาส นางสาวจุฑารัตน์ เอื้ออำนวย หัวหน้าคณะผู้ศึกษาปัญหาหาการดำเนินกระบวนการยุติธรรม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และแนวทางแก้ไข หนึ่งในคณะทำงานย่อยของคณะทำงานส่งเสริมการดำเนินกระบวนการยุติธรรมตามหลักนิติธรรมในคณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) พร้อมคณะจำนวน 5 คน ได้เดินทางมาร่วมรับฟังการพิจารณาคดีการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาปัญหาและหาแนวทางแก้ไข

นางสาวจุฑารัตน์ เปิดเผยว่า จากการพบปะพูดคุยกับผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนราธิวาส พบว่า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีความเข้าใจว่าศาลเป็นหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ทำให้เข้าใจผิดว่าการพิจารณาคดีอาจจะถูกแทรกแซงจากรัฐบาลได้ จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจและมั่นใจว่า ศาลเป็นอิสระและให้ความยุติธรรมในการพิจารณาคดีต่างๆ ซึ่งตนจะนำประเด็นนี้เข้าที่ประชุมคณะทำงานด้วย

นางสาวจุฑารัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาดังกล่าว ตนจะเสนอให้มีการยกระดับความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่ ว่าระบบศาลยุติธรรมนั้น แยกต่างหากจากฝ่ายบริหาร และฝ่ายนโยบาย คือกระทรวงยุติธรรม

ต่อมา เวลา 14.00 น.วันเดียวกัน ที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนราธิวาส นางสาวจุฑารัตน์ พร้อมคณะได้ร่วมประชุมกับผู้ต้องหาในคดีการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ญาติผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุและจากการขนย้ายผู้ชุมนุมไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีผู้เข้าร่วม 20 คน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ

ส่วนในเวลา 10.00 น.วันที่ 9 กรกฎาคม 2548 นางสาวจุฑารัตน์ พร้อมคณะจะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สวนขวัญเมือง จังหวัดยะลา และเวลา 14.00 ที่ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา

ทั้งนี้กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติในพื้นที่ จะนำ น.พ. แวมาหาดี แวดาโอ๊ะ อดีตจำเลยคดีเจ.ไอ. มาให้ข้อมูลเกี่ยวกระบวนการพิจารณาคดีเจ.ไอ.ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net