Skip to main content
sharethis

ประชาไท-7 ก.ค. 48 "ถ้ามีอะไรที่เกิดขึ้นกับผู้ที่อยู่ในห้องนี้อีก ก็กลายเป็นระบบไปแล้ว ใครที่อยู่ในห้องนี้วันนี้ ท่านต้องรับปากว่าจะทำสุดความสามารถ จะไม่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสมาชิกในห้องนี้หลังจากวันนี้" นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ว.นครราชสีมา ย้ำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาชี้แจงคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา กรณีการสังหาร พระสุพจน์ สุวโจ นักอนุรักษ์ที่เสียชีวิตไป โดยอาจมีอิทธิพลมืดเป็นสาเหตุเบื้องหลัง

นายไกรศักดิ์ กล่าวอีกว่า เป็นปีที่ 6 ในรัฐสภาแล้ว ที่มีเหตุการณ์ที่ผู้เคลื่อนไหวภาคประชาชนไม่สามารถพึ่งเจ้าหน้าที่รัฐได้เข้ามาหา กมธ. แต่หลายครั้งหลังมาพูดก็เกิดเหตุกับเขาทันที พูดกับ กมธ. เสร็จ กลับบ้านก็ถูกยิงตายทันที ดังกรณีของนาย เจริญ วัดอักษร แกนนำกลุ่มอนุรักษ์บ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะ กมธ .ไม่รู้จะปกป้องได้อย่างไร ทำได้เพียงพูดกับสื่อมวลชน

นายไกรศักดิ์ยกตัวอย่างกรณีของทนายสมชาย นีละไพจิตร นักสิทธิมนุษยชนมุสลิมด้วยว่า เมื่อมาให้ข้อมูลแก่ กมธ. ว่ามีผู้ต้องหาโดนเจ้าหน้าที่ซ้อม 7 วัน 7 คืน หลังจากนั้นไม่กี่วันก็โดนอุ้ม

นอกจากนี้นายไกรศักดิ์ยังได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า การเสียชีวิต ของพระสุพจน์ฯ อย่าทิ้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ เพราะในหลายๆครั้งคนที่ทำอาชญากรรมเป็นเจ้าหน้าที่เอง

ด้านน.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.ระบุว่า มีความไม่สบายใจที่หลายๆ ครั้งพอเรื่องมาเปิดเผยที่ กมธ. ในพื้นที่ก็ยิ่งฆ่ากันมากขึ้น เป็นการท้าทายกฎหมาย จากนั้นนายแพทย์นิรันดร์ ได้แนะนำ พล.ต.ต.จิรุจจ์ พรหโมบล ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ว่า ควรมีข้อมูล บัญชีผู้ที่มีแนวโน้มในการฆ่าอยู่ในมือ เพื่อให้รู้วิธีสกัดกั้น

"ท่านยังไม่สอบถามชาวบ้าน พระ หรือญาติ เลย ถามแล้วท่านจะรู้เองว่า ใครกำลังจะโดนฆ่า แต่ท่านต้องรับผิดชอบว่า ใครที่ไปสอบสวนกับท่านแล้วถูกฆ่า หากคล้อยหลังสถานีตำรวจไปแล้วถูกฆ่าตาย ท่านต้องรับผิดชอบ" ประธานกมธ. กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ตจิรุจจ์ ได้รับปากกับกมธ.ว่าหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net